Máy cho động vật ăn theo giờ của học sinh lớp 11

Thứ hai - 06/11/2023 21:54 0

Chiếc máy của Nguyễn Minh, 17 tuổi, có thể cài giờ và chỉnh lượng thức ăn phù hợp cho vật nuôi, được chế tạo trong 2-3 tháng với chi phí 800.000 đồng.

Đề tài "Máy cho động vật ăn theo giờ" của Nguyễn Minh, lớp 11/5, trường THPT Thanh Khê, giành giải ba trong cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên và nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 hôm 29/10.

Cuộc thi năm nay thu hút 760 đề tài đến từ 54 tỉnh, thành, thuộc các lĩnh vực đồ dùng học tập; phần mềm tin học; sản phẩm thân thiện với môi trường; các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế.

106 giải thưởng được trao. Trong đó, Minh là học sinh THPT duy nhất ở Đà Nẵng, nhận 8 triệu đồng tiền thưởng kèm huy chương của ban tổ chức.

 
Minh nhận bằng khen và huy chương đồng trong lễ trao giải cuộc thi ở Hà Nội hôm 29/10. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Minh nhận bằng khen và huy chương đồng trong lễ trao giải cuộc thi ở Hà Nội, hôm 29/10. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Tôi rất vui và tự hào. Đây là lần đầu tiên học sinh của trường có sản phẩm đi thi và được giải", ông Lê Văn Huỳnh, Phó hiệu trưởng trường THPT Thanh Khê, chia sẻ.

Theo ông Huỳnh, trước đó, trường phát động cuộc thi sáng tạo cấp trường để chọn các sản phẩm xuất sắc thi thành phố. Học sinh được khuyến khích đưa ra ý tưởng mang tính ứng dụng trong đời sống.

Ý tưởng của Minh xuất phát từ nhu cầu thực tế của gia đình. Cả nhà mới chuyển vào Đà Nẵng và hay đi du lịch vào cuối tuần cũng như về quê dài ngày trong các dịp lễ. Thú cưng thường phải gửi nhờ nuôi hộ, ăn uống thất thường về cả thời gian lẫn liều lượng. Vì thế, nam sinh mày mò chế ra một chiếc máy để chú chó được ăn uống đều đặn hơn.

Để tránh lãng phí, máy được lập trình thông minh, tự định lượng lượng thức ăn cho các lần tùy thuộc vào sức ăn của vật nuôi trong lần ăn gần nhất. Người dùng chỉ cần cài đặt lượng thức ăn một lần đầu tiên theo hướng dẫn tỷ lệ giữa thức ăn và trọng lượng của vật nuôi.

Ví dụ, thú cưng 20 kg cần lượng thức ăn 300 gram, máy sẽ tự động rót ra 300 gram theo cài đặt. Tuy nhiên nếu vật nuôi chỉ ăn hết 200 gram, trong bát sẽ thừa 100 gram. Máy sẽ hiểu sức ăn của thú cưng là 200 gram chỉ sẽ rót thêm 110 gram vào bát trong lần ăn tới (dự trù 10 gram). Cứ như vậy, máy cập nhật và tự định lượng cho các lần rót tiếp theo, tùy theo sức ăn của vật nuôi (không lớn hơn hay nhỏ hơn ½ lượng đặt ban đầu).

"Nếu để thức ăn đổ ra nhiều quá, chó ăn không hết sẽ đọng lại ở bát, gây ôi thiu", Minh giải thích.

Ngoài ra, máy có 4 khung thời gian để người dùng cài đặt giờ ăn cho thú cưng. Người dùng có thể cho chó ăn vào sáng, trưa, chiều, tối hoặc chỉ sáng hoặc tối. Hai cảm biến mắt thần soi ở đáy ống đựng thức ăn sẽ cảnh báo đèn nhấp nháy khi lượng thức ăn trong ống chứa hạt gần hết để người dùng bổ sung. Máy cũng cung cấp nước uống cho động vật bằng bơm nằm trong máy.

 
Chiếc máy cho động vật ăn của Minh chỉ gồm một nút bấm vạn năng, có thể cài đặt giờ và lượng thức ăn theo ý muốn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chiếc máy cho động vật ăn của Minh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Chiếc máy được Minh lên ý tưởng và hoàn thiện trong 2-3 tháng, với chi phí khoảng 800.000 đồng. Sản phẩm sử dụng các vật liệu đơn giản, dễ kiếm gồm ống nhựa, mạch điện để ráp vào nhau. Các chế độ cài đặt được lập trình trên máy tính và có một nút duy nhất để điều chỉnh.

Theo Minh, ban đầu máy có nhiều nút bấm để chỉnh lượng thức ăn nhưng những cài đặt có thể bị sai lệch nếu bị vật nuôi động vào. Do đó, sau các vòng thi, Minh đã cải tiến chỉ còn một nút chọn đa chức năng. Để cài đặt lượng thức ăn, người dùng bấm giữ ba giây, còn cài đặt giờ chỉ cần nhấn nút hai lần. Như vậy, mọi tác động của thú cưng sẽ không ảnh hưởng tới cài đặt.

Tuy nhiên, Minh nói máy vẫn còn một số hạn chế như kích thước hơi nhỏ, chưa phù hợp với con vật lớn hơn. Ngoài ra, máy chỉ dùng với loại thức ăn dạng hạt.

"Máy hiện tại dùng với vật nuôi trong nhà nhưng nếu được phát triển thêm thì có thể sử dụng để cho cá, gà, lợn ăn", Minh nhận định.

Video Player is loading.

Dừng
Hiện tại 0:04
/
Thời lượng 3:35
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Bỏ tắt tiếng
Toàn màn hình

Minh mô tả nguyên tắc hoạt động của máy. Video: Nhân vật cung cấp

Minh cho biết niềm đam mê với nghiên cứu, chế tạo máy được truyền cảm hứng từ người bố làm việc trong lĩnh vực cơ khí, lập trình.

Anh Nguyễn Thế Vinh, bố của Minh, cho biết, lúc đầu con trai có ý tưởng về một chiếc máy phát thuốc cho người già, nhắc bệnh nhân uống thuốc đúng giờ. Tuy nhiên thấy chiếc máy khó khả thi, anh góp ý cho con về một sản phẩm thực tế và phù hợp hơn.

"Tôi giải thích cho con rằng muốn định lượng thức ăn cần phải sử dụng trục vít hay cách định lượng thời gian như thế nào để cháu hình dung được", anh Vinh nói.

Anh Vinh cũng phân tích cho con hiểu trên thị trường đã có máy cho động vật ăn nên sản phẩm cần có sự khác biệt. Máy của Minh thông minh hơn vì tránh được động vật động vào làm sai lệch cài đặt, có nước uống và tự định lượng thức ăn, theo đánh giá của người bố.

Trong quá trình thử nghiệm, hai bố con đăng lên mạng để tham khảo và nhận được nhiều ủng hộ, đề nghị làm sản phẩm bán.

Theo Minh, để làm được chiếc máy này, em phải tự học về lập trình. Em cũng áp dụng định luật đòn bẩy, vít xoắn và các kiến thức đã học trong chương trình phổ thông.

Minh từng cùng em trai làm các mô hình ôtô, máy bay điều khiển từ xa hoặc cùng bố sáng chế máy rót rượu. Máy cho động vật ăn là sản phẩm đi thi đầu tay của em.

"Em mong muốn được đầu tư để nâng cấp máy, có thể bán ra thị trường. Em cũng định thi tiếp với máy gieo hạt tự động đang làm và học ngành Cơ khí hoặc Cơ khí điện tử, chế tạo máy trong tương lai", Minh chia sẻ.

Nguồn tin: vnexpress.net

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây