Nghiên cứu thành phần và biện pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây chanh leo: Đưa ra giải pháp cho ngành sản xuất tại Việt Nam

Thứ tư - 08/11/2023 22:27 0
Trong những năm gần đây, cây chanh leo đã trở thành nguồn thu nhập quan trọng cho nhiều hộ dân tại các tỉnh Gia Lai, Lâm Đồng, Đăk Nông, Đăk Lăk, Sơn La, Nghệ An. Sự gia tăng về diện tích trồng và nhập khẩu giống cây chanh leo cũng mở ra cơ hội mới cho ngành nông nghiệp. Tuy nhiên, điều này cũng đồng nghĩa với nguy cơ xuất hiện nhiều loại sâu bệnh hại mới, đặc biệt là các bệnh virus, do thiếu quy trình trồng và biện pháp phòng trừ hiệu quả.
Theo thống kê của Cục Bảo vệ thực vật, có tới 70% diện tích trồng chanh leo ở một số vùng như Đăk Nông đã bị nhiễm bệnh thối quả, và các loại sâu bệnh hại khác cũng gây hại nghiêm trọng. Điều này đặt ra thách thức lớn đối với người sản xuất, đòi hỏi sự nghiên cứu và áp dụng các biện pháp phòng trừ hiệu quả.
Nhằm đáp ứng và giải quyết vấn đề trên, ThS. Nguyễn Thị Bích Ngọc tại Viện Bảo vệ thực vật đã tiến hành nghiên cứu từ năm 2017 đến năm 2020 với đề tài "Nghiên cứu thành phần và biện pháp phòng trừ sâu bệnh hại trên cây chanh leo ở Việt Nam". Đề tài này đặt ra mục tiêu quan trọng là xác định danh mục các loài sâu gây hại, đưa ra quy trình phòng trừ tổng hợp hiệu quả, và xây dựng mô hình áp dụng thực tế.
Các kết quả nổi bật của nghiên cứu bao gồm việc xác định 04 loài nấm trên giống chanh leo nhập khẩu, 95 loài sinh vật gây hại tại Việt Nam, và việc xây dựng thành công quy trình phòng trừ tổng hợp. Đặc biệt, nghiên cứu còn chỉ ra rằng cây chanh leo bị nhiễm virus khi còn nhỏ có thể ảnh hưởng đến năng suất, và đề xuất mô hình áp dụng quy trình phòng trừ tổng hợp trên diện tích thực tế.
Công trình nghiên cứu này không chỉ giúp nâng cao năng suất và chất lượng quả chanh leo mà còn đóng góp vào công tác xuất khẩu. Bạn có thể tìm đọc chi tiết báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 19088/2020) tại Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia để hiểu rõ hơn về các phương pháp và ứng dụng thực tế./.
Trấn Vương (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây