Hội nghị "Tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý về Sở hữu trí tuệ cho doanh nghiệp"

Thứ hai - 27/11/2023 20:22 0
Ngày 23/11/2023, Viện Khoa học Sở Hữu Trí Tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Đối tác tổ chức Hội nghị "Kết nối tìm hiểu nhu cầu và tư vấn pháp lý cho doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học và công nghệ về sở hữu trí tuệ" tại TP.Hồ Chí Minh.
Hội nghị nhằm mục đích kết nối và tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST), doanh nghiệp KH&CN, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ (SHTT) và các lĩnh vực liên quan. Ông Tạ Quang Minh, Viện trưởng Viện Khoa học SHTT, nhấn mạnh rằng hội nghị là bước tiến quan trọng để triển khai nhiệm vụ hỗ trợ thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST và phát triển các nền tảng trực tuyến liên kết.
Nghiên cứu của Cơ quan Sáng chế châu Âu và Cơ quan SHTT Liên minh châu Âu đã chỉ ra rằng doanh nghiệp có sở hữu tài sản trí tuệ tạo ra doanh thu cao hơn 20% so với doanh nghiệp không sở hữu. Ông Minh nhấn mạnh sự quan trọng của việc sử dụng, khai thác thông tin sở hữu công nghiệp để nâng cao hiệu quả kinh doanh.
Tuy nhiên, theo Viện Khoa học SHTT, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa đặc biệt chú trọng đến việc sử dụng và khai thác thông tin sở hữu công nghiệp. Điều này gây ra tỉ lệ đơn đăng ký được cấp văn bằng bảo hộ chưa cao và khó khăn trong việc bảo vệ quyền đối với tài sản trí tuệ.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ KH&CN đã phê duyệt triển khai nền tảng dữ liệu và dịch vụ thông tin sở hữu công nghiệp - IPPlatform. Đây là một công cụ hữu ích để doanh nghiệp, trường đại học, và tổ chức nghiên cứu có thể khai thác thông tin về sở hữu công nghiệp một cách đầy đủ và hiệu quả.
Chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 5/2020, IPPlatform đã nhận được sự đánh giá cao và thu hút ngày càng nhiều người dùng. Mạng lưới các trạm IPPlatform đã được mở rộng tại nhiều địa phương trên cả nước, mang lại thông tin và dịch vụ sở hữu công nghiệp đến gần doanh nghiệp và cá nhân.
Tại hội nghị, các chuyên gia của Viện Khoa học SHTT, đơn vị của Bộ KH&CN và đối tác đã tư vấn cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, doanh nghiệp KH&CN tại khu vực phía Nam về lĩnh vực SHTT và các vấn đề liên quan. Điều này giúp giải quyết những khó khăn mà doanh nghiệp có thể gặp phải trong quá trình hoạt động.
Hội nghị đã đóng góp vào việc xây dựng một môi trường hỗ trợ đầy đủ và hiệu quả cho doanh nghiệp về sở hữu trí tuệ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững trong cộng đồng kinh doanh Việt Nam./.
Võ Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây