Rà soát các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đăng kiểm

Thứ tư - 09/08/2023 04:34 0

Trong Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Văn Thắng, đã yêu cầu Cục Đăng Kiểm Việt Nam khẩn trương tiến hành rà soát, đề xuất, và điều chỉnh toàn diện các văn bản quy phạm pháp luật, tiêu chuẩn, và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia trong lĩnh vực đăng kiểm.

Theo Bộ trưởng, việc này nhằm đảm bảo sự phù hợp với thực tế và nâng cao hiệu lực hiệu quả của quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Ông Nguyễn Văn Thắng cũng đặc biệt chú trọng đến hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa.

Cụ thể, Cục Đăng Kiểm được yêu cầu rà soát và điều chỉnh các quy định liên quan đến giá dịch vụ, phí, và lệ phí kiểm định để đề xuất, sửa đổi, bổ sung sao cho phù hợp và đảm bảo thu nhập chính đáng cho lực lượng đăng kiểm, cán bộ, viên chức, và người lao động trong lĩnh vực đăng kiểm.

Bên cạnh đó, Cục Đăng Kiểm cần bố trí điều động và trưng tập đăng kiểm viên nhằm đảm bảo hoạt động kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ và đường thủy nội địa diễn ra suôn sẻ và hiệu quả. Tuyển dụng và đào tạo đăng kiểm viên, cũng như nhân viên nghiệp vụ, cũng được đặt trong tầm ngắm để đảm bảo lực lượng ổn định lâu dài.

Bộ trưởng cũng giao nhiệm vụ cho Cục Đăng Kiểm phối hợp chặt chẽ với Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường để xây dựng đề án đổi mới công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm, với hướng tách bạch chức năng quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ kiểm định.

Đồng thời, Cục Đăng Kiểm cũng sẽ tiếp tục triển khai nhiệm vụ theo Nghị định 30/2023/NĐ-CP, quy định điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới. Các quy định phân cấp, phân quyền cho địa phương quản lý hoạt động kiểm định cũng được chú trọng để đảm bảo rõ ràng, minh bạch, và trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý ở Trung ương và địa phương.

Cuối cùng, Bộ trưởng lưu ý về việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của Cục Đăng Kiểm. Cụ thể, họ phấn đấu khuyến khích 100% phương tiện đăng ký hẹn kiểm định qua ứng dụng, đồng thời triển khai thanh toán không sử dụng tiền mặt trong quá trình kiểm định./.
Vũ Hà (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1941
  • Hôm nay356,570
  • Tháng hiện tại497,690
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây