Tiêu chuẩn ISO 56002:2019 về hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo: Nâng cao giá trị doanh nghiệp

Chủ nhật - 10/09/2023 22:29 0

Tiêu chuẩn ISO 56002:2019, thuộc bộ tiêu chuẩn ISO 56000 về Hệ thống quản lý đổi mới sáng tạo (IMS), đã chính thức được giới thiệu như một bước quan trọng trong việc hướng dẫn và thúc đẩy quản lý đổi mới sáng tạo (innovation management) trong tất cả các tổ chức và doanh nghiệp.

Đổi mới sáng tạo không chỉ là yếu tố chính giúp doanh nghiệp đạt được tăng trưởng bền vững, mà còn là lực đẩy quan trọng cho sự phát triển trong môi trường kinh doanh ngày nay. Khả năng đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp bao gồm việc ứng phó với biến động của môi trường, tìm kiếm cơ hội mới, khai thác sự sáng tạo của nhân viên và tương tác với các đối tác bên ngoài. Hoạt động đổi mới sáng tạo trở nên hiệu quả hơn khi quản lý như một hệ thống toàn diện trong doanh nghiệp.

Ủy ban Kỹ thuật ISO TC279 đã đóng góp hơn 40 quốc gia vào việc phát triển bộ tiêu chuẩn ISO 56000, chia thành 7 nhóm tiêu chuẩn, trong đó ISO 56002:2019 đóng vai trò quan trọng. Tiêu chuẩn này cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc thiết lập, triển khai, bảo trì và liên tục cải tiến Hệ thống Quản Lý Đổi Mới Sáng Tạo (IMS) trong mọi loại tổ chức và doanh nghiệp.

Tiêu chuẩn ISO 56002:2019 dự kiến sẽ áp dụng cho mọi loại đổi mới sáng tạo, bao gồm sản phẩm, dịch vụ, quy trình, mô hình kinh doanh và tổ chức. Việc quản lý đổi mới sáng tạo như một hệ thống giúp tổ chức xác định tầm nhìn, chiến lược, chính sách và mục tiêu của mình, đồng thời thiết lập các quy trình hỗ trợ để đạt được kết quả mong muốn.

Triển khai IMS theo ISO 56002:2019 mang lại nhiều lợi ích tiềm năng, bao gồm:Tăng trưởng, doanh thu và khả năng cạnh tranh. Giảm chi phí, chất thải, tăng năng suất và hiệu quả sử dụng nguồn lực. Nâng cao sự hài lòng của người tiêu dùng, khách hàng và cộng đồng. Thúc đẩy đầu tư và đổi mới sáng tạo bền vững. Tăng cường quản lý phân cấp và trao quyền trong doanh nghiệp. Thu hút tài trợ, đối tác và cộng tác viên. Nâng cao uy tín và giá trị của doanh nghiệp. Tuân thủ các quy định và yêu cầu một cách hiệu quả.

Tiêu chuẩn ISO 56002:2019 là công cụ quan trọng, giúp các tổ chức và doanh nghiệp xây dựng cơ sở hạ tầng cho quản lý đổi mới sáng tạo, đồng thời góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của họ trong thế giới kinh doanh ngày nay.

Phan Anh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay283,543
  • Tháng hiện tại2,222,685
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây