Đề xuất xếp đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ là hoạt động đầu tư rủi ro, mạo hiểm

Thứ sáu - 29/09/2023 05:16 0

Hiệp hội Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ Việt Nam vừa đưa ra kiến nghị thiết lập cơ chế chính sách đặc thù, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ, đánh giá đây là hoạt động đầu tư rủi ro và mạo hiểm. Sự kiện này diễn ra tại Hội nghị thường niên và hội thảo "Giải pháp thực thi chính sách cho doanh nghiệp khoa học và công nghệ" ngày 28 tháng 9 vừa qua.

Chủ tịch Hiệp hội, ông Hoàng Đức Thảo, lên tiếng phê phán việc thực thi chính sách hiện nay chưa đồng bộ, dẫn đến sự kém phát triển trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ông Thảo cũng nhấn mạnh rằng các doanh nghiệp chưa đánh giá cao đúng mức vai trò của khoa học công nghệ trong kinh doanh.

Các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang đối mặt với nhiều khó khăn và vướng mắc, đặc biệt là trong việc thương mại hóa sản phẩm. Theo kết quả khảo sát, đa số các doanh nghiệp không hưởng ưu đãi theo Nghị định 13/2019, chỉ có 6 doanh nghiệp được hỗ trợ với tổng số tiền là 91 tỷ đồng.

Hiệp hội đề xuất rằng Nhà nước cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu để thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo. Đồng thời, họ cũng đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét và đề xuất Chính phủ thiết lập cơ chế chính sách đặc thù, nhấn mạnh vào tính rủi ro và mạo hiểm trong đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ.

Phó cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học công nghệ, ông Trần Xuân Đích, thông báo rằng Bộ đang lập đề xuất sửa đổi Luật Khoa học và công nghệ trong năm nay. Mục tiêu là tạo ra cơ sở cho việc phát triển doanh nghiệp trong lĩnh vực khoa học công nghệ.

Bộ Khoa học và Công nghệ cũng cam kết hỗ trợ kết nối giữa doanh nghiệp và các nguồn lực khoa học công nghệ quốc tế. Họ đề xuất cụ thể việc ban hành chương trình phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ, kèm theo cơ chế tài chính hỗ trợ.

Thông qua các đề xuất này, Hy vọng sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp khoa học và công nghệ, đồng thời nâng cao vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực này trên thị trường quốc tế./.
Tuấn Thi (TH)

Nguồn tin: tuoitre.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay256,724
  • Tháng hiện tại1,218,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây