Thiết kế chương trình tập chống vẹo cột sống

Chủ nhật - 23/06/2024 21:53 0

Dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tại Đại học tổng hợp Leipzig (Đức), nhóm nghiên cứu tại Viện Vật lý Y Sinh học thuộc Viện Khoa học và Công nghệ Quân sự đã xây dựng thành công chương trình tập luyện giúp giảm 4 độ vẹo cột sống thắt lưng sau 3 tháng.

Nhóm nghiên cứu đã ứng dụng các nguyên lý, phương pháp luyện tập trong y học thể thao và phục hồi chức năng để triển khai các chương trình tập luyện cho bệnh nhân vẹo cột sống trên các thiết bị tập luyện chuyên dụng. Qua đó giúp người vẹo cột sống phục hồi hoạt động bằng phương pháp tập luyện dựa vào các thiết bị chuyên dụng.

Dữ liệu tập luyện được đo lường và lưu trữ trên hệ thống máy tính để làm căn cứ đánh giá và xây dựng chương trình luyện tập phù hợp. Đây là các thiết bị chuyên biệt tập trung tập luyện các nhóm cơ cần cải thiện. Tùy theo tình trạng của bệnh nhân, chương trình luyện tập sẽ được thiết kế cho phù hợp về cường độ, thời gian và tần suất tập luyện.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chương trình trên bệnh nhân nam 18 tuổi ở TP. Hồ Chí Minh bị vẹo cột sống 40 độ thắt lưng. Sau 3 tháng tập luyện, độ vẹo cột sống giảm từ 40 độ xuống 36 độ ở vùng đốt sống thắt lưng, vùng đốt sống ngực đã giảm từ 29 độ xuống 26 độ.

Trên thế giới, việc luyện tập phục hồi chức năng là các chỉ định thông thường, phổ biến. Tuy nhiên ở Việt Nam, hoạt động này còn hạn chế do thiếu các trang thiết bị luyện tập chuyên dụng và chi phí đầu tư cho cơ sở vật chất ban đầu rất lớn. Điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật thường mang lại hiệu quả tức thời, trong khi đó, việc luyện tập phục hồi mất đến vài tháng mới có thể cải thiện, nên cần bệnh nhân kiên trì, luyện tập đúng phương pháp.

Ngoài việc xây dựng các chương trình tập luyện, các tác giả còn tập trung nghiên cứu và xây dựng các giải pháp mới về công nghệ và các trang thiết bị hiện đại chuyên dụng trong lĩnh vực vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Đơn vị sẵn sàng hợp tác và chuyển giao các kết quả nghiên cứu cho các đơn vị trong và ngoài quân đội, góp phần nâng cao sức khỏe thể chất của người Việt và hỗ trợ cho các bạn học sinh, sinh viên, người trẻ tuổi bị vẹo lệch cột sống.

N.P.D (tổng hợp)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập285
  • Hôm nay26,331
  • Tháng hiện tại1,070,553
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây