Thuốc mới điều trị ung thư phổi cho kết quả bất ngờ khi thử nghiệm trên người

Chủ nhật - 23/06/2024 21:50 0

Trong số các bệnh ung thư thì ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Kết quả thử nghiệm một loại thuốc chống ung thư mới cho thấy sau 5 năm điều trị, 60% bệnh nhân mắc dạng ung thư phổi phổ biến vẫn còn sống và ung thư không tiến triển.

Protein anaplastic lympho kinase (ALK) kiểm soát sự phát triển của tế bào, được tạo ra bởi gen ALK. Gen này có thể được tái sắp xếp bởi một số bệnh ung thư, trong đó có ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC), khiến ung thư tiến triển và lan rộng. Một trong hai loại ung thư phổi chính là NSCLC chiếm khoảng 80% đến 85% số ca ung thư phổi, với khối u dương tính với ALK dao động từ 3% đến 5% những trường hợp đó. NSCLC dương tính với ALK thường tiến triển mạnh hơn và xuất hiện ở những người trẻ tuổi có tiền sử hút thuốc ít hoặc không hút thuốc.

Lorlatinib là thuốc ức chế ALK thế hệ thứ ba, loại thuốc mới nhất trong nhóm thuốc phổ biến được dùng để điều trị cho bệnh nhân NSCLC dương tính với ALK. Một thử nghiệm lâm sàng quốc tế gần đây do Trung tâm Ung thư Peter MacCallum (Peter Mac) ở Melbourne, Ốxtrâylia dẫn đầu, đã đánh giá tác dụng của thuốc đối với sự tiến triển bệnh về lâu dài ở những bệnh nhân mắc NSCLC dương tính với ALK. Kết quả thu được đáng chú ý và trước đây chưa từng có.

Trong thử nghiệm Giai đoạn III, 296 bệnh nhân mắc NSCLC dương tính với ALK tiến triển, chưa từng được điều trị, được chỉ định ngẫu nhiên để sử dụng lorlatinib hoặc crizotinib, chất ức chế ALK thế hệ đầu tiên được bán dưới tên thuốc Xalkori. Lorlatinib được uống dưới dạng viên một lần mỗi ngày, trong khi crizotinib được dùng hai lần mỗi ngày. Mục tiêu chính của nghiên cứu là khả năng sống sót của người bệnh mà không có sự tiến triển của bệnh; tiêu chí phụ quan trọng nhất là tỷ lệ sống sót. Một tiêu chí phụ khác là liệu ung thư có di căn lên não hay không.

Sau 5 năm điều trị, 60% bệnh nhân dùng lorlatinib vẫn sống mà không có dấu hiệu tiến triển bệnh, trong khi với bệnh nhân uống crizotinib, tỷ lệ này chỉ đạt 8%. Ngoài ra, bệnh nhân uống lorlatinib còn giảm 81% nguy cơ tiến triển ung thư hoặc tử vong và giảm 94% tiến triển di căn não so với bệnh nhân sử dụng crizotinib.

GS. Ben Solomon, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Kết quả nghiên cứu cho thấy thuốc lorlatinib đã giúp bệnh nhân sống lâu hơn mà bệnh không tiến triển. Phần lớn bệnh nhân đã nhận thấy lợi ích lâu dài trong hơn 5 năm và gần như tất cả các bệnh nhân được bảo vệ khỏi hiện tượng ung thư di căn lên não”. Loại thuốc mới giúp cải thiện đáng kể trong việc điều trị ung thư phổi.

N.P.D (NASATI), theo Newatlas, 3/6/2024

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập348
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,205
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây