Sử dụng thuốc lá điện tử ở thanh thiếu niên có liên quan đến chứng đau đầu thường xuyên

Thứ tư - 08/05/2024 23:19 0

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Canada đã xác định chế độ ăn thất thường và sử dụng thuốc lá điện tử là những yếu tố làm tăng nguy cơ đau đầu thường xuyên ở trẻ em và thanh thiếu niên. Thay đổi lối sống là biện pháp can thiệp tiềm năng mà nhóm nghiên cứu đã đưa ra để ngăn ngừa tình trạng này.

Cụ thể, trẻ em và thanh thiếu niên không ăn uống đều đặn hàng ngày như bỏ bữa sáng bị tăng nguy cơ đau đầu thường xuyên. Ngoài ra, nghiên cứu cũng xác định được mối liên hệ mật thiết giữa việc sử dụng và tiếp xúc với các chất, đặc biệt là thuốc lá điện tử  và sự xuất hiện của chứng đau đầu thường xuyên ở thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12-17. Trong nghiên cứu, những cơn đau đầu thường xuyên được xác định là xảy ra hơn một lần mỗi tuần.

Nghiên cứu có sự tham gia của 5 triệu trẻ em và thanh thiếu niên từ 5 đến 17 tuổi, đã trả lời khảo sát về sức khỏe trên quy mô lớn ở Canada về việc họ có bị đau đầu trong sáu tháng trước đó không và tần suất ra sao. Khoảng 6% người tham gia bị đau đầu nhiều hơn một lần một tuần.

Một số yếu tố liên quan đến lối sống bao gồm thời gian sử dụng thiết bị điện tử, giờ ngủ và các bữa ăn được đề cập trong nội dung khảo sát. Các yếu tố về cảm giác lo lắng và rối loạn tâm trạng cũng được đánh giá. Ngoài ra, những người tham gia cũng được hỏi về việc sử dụng và phơi nhiễm chất gây nghiện.

Các yếu tố về lối sống và nguy cơ đau đầu

Đối với các bữa ăn, những người tham gia đã cung cấp thông tin về số bữa sáng họ đã ăn trong tuần vừa qua và tần suất họ ngồi ăn tối với gia đình, tổng cộng có 14 bữa. Những trẻ bị đau đầu thường xuyên ăn trung bình 9 bữa, trong trẻ khác bị đau đầu 1 lần hoặc chưa đến 1 lần đau đầu mỗi tuần ăn trung bình 12 bữa. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người tham gia thường xuyên ăn sáng và ăn tối cùng gia đình có nguy cơ bị đau đầu thường xuyên thấp hơn 8% so với những người không ăn uống đều đặn.

Về tần suất sử dụng các chất kích thích như rượu, thuốc lá truyền thống, thuốc lá điện tử và cần sa ở thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi, kết quả cho thấy 8% người tham gia hút thuốc lá điện tử hàng ngày, bị đau đầu thường xuyên so với 3% số người tham gia bị một hoặc ít hơn một cơn đau đầu mỗi tuần. Ngoài ra, 79% người tham gia bị đau đầu thường xuyên không sử dụng thuốc lá điện tử trong tháng qua, trong khi tỷ lệ người không bị đau đầu thường xuyên là 88%.

Sau khi điều chỉnh độ tuổi, giới tính, thu nhập hộ gia đình và các yếu tố lối sống khác, các nhà nghiên cứu nhận thấy những người sử dụng thuốc lá điện tử hàng ngày, có tỷ lệ đau đầu thường xuyên cao gấp đôi so với những người không bao giờ dùng thuốc lá điện tử. Bên cạnh đó, những người tham gia bị rối loạn lo âu và tâm trạng có nguy cơ bị đau đầu thường xuyên nhiều hơn hai lần so với những người không mắc chứng này.

Ý nghĩa và hạn chế

Serena L. Orr, đồng tác giả nghiên cứu, cho rằng: “Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc hỏi về các yếu tố lối sống như lạm dụng chất gây nghiện có thể giúp các chuyên gia y tế xác định các biện pháp can thiệp hữu ích cho những người trẻ tuổi nhằm giảm tình trạng đau đầu thường xuyên ở thanh thiếu niên”.

Hạn chế của nghiên cứu là không có sự tham gia của trẻ em và thanh thiếu niên sống tại các môi trường khác như các nhà nuôi dưỡng và khu định cư bản địa khác ở Canada.

 

Theo VIsta

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Hôm nay28,971
  • Tháng hiện tại1,079,646
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây