Hoạt động của não liên quan đến cảm giác thèm ăn và uống nhiều rượu khác nhau giữa hai giới

Thứ hai - 27/05/2024 23:05 0

Một nghiên cứu mới của Trường Y Yale-Hoa Kỳ tiết lộ, các mạch não gây ra cảm giác thèm rượu và uống nhiều rượu có một số điểm tương đồng giữa nam và nữ, nhưng cũng có một số điểm khác biệt chính.

Sử dụng chụp cộng hưởng từ chức năng (fMRI), các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng sau khi xem những hình ảnh liên quan đến căng thẳng hoặc rượu (ngược lại với những hình ảnh "trung tính"), não của nam giới và phụ nữ mắc chứng rối loạn sử dụng rượu phản ứng khác nhau. Những khác biệt đó, cũng liên quan đến cường độ thèm và sử dụng rượu trong tương lai, có thể báo hiệu sự cần thiết của các phương pháp trị liệu dành riêng cho giới tính đối với chứng rối loạn sử dụng rượu. Những phát hiện này được công bố trên Tạp chí American Journal of Psychiatry.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người mắc chứng rối loạn sử dụng rượu có cảm giác thèm rượu mạnh mẽ, mong muốn uống rượu quá mức, có nhiều khả năng tái nghiện rượu nặng hơn. Và cảm giác thèm ăn có thể được kích hoạt bởi các sự kiện căng thẳng trong cuộc sống và tín hiệu liên quan đến rượu, chẳng hạn như nhìn thấy người khác uống rượu.

Giáo sư Rajita Sinha, cho biết: Điều chưa rõ ràng hơn là liệu những mô hình này có giống nhau ở nam và nữ hay không. Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy có thể không như vậy. Trong hai thập kỷ qua, tỷ lệ uống rượu say ở phụ nữ Hoa Kỳ đã tăng mạnh, nhiều hơn so với nam giới. Điều đó dẫn đến nhiều mối lo ngại hơn về các bệnh đi kèm liên quan đến chứng rối loạn sử dụng rượu, chẳng hạn như bệnh gan, các vấn đề về tim mạch và nguy cơ ung thư. Vì vậy, chúng tôi bắt đầu xem liệu cảm giác thèm ăn liên quan đến căng thẳng và tín hiệu có khác nhau ở nam giới và phụ nữ hay không.

Trong nghiên cứu, Sinha và các đồng nghiệp đã chọn 77 người trưởng thành đang tìm cách điều trị (46 nam và 31 nữ) mắc chứng rối loạn sử dụng rượu. Trong khi quét fMRI, những người tham gia đã xem những hình ảnh mô tả những cảnh căng thẳng, chẳng hạn như ai đó bị vết thương do đạn bắn; hình ảnh liên quan đến rượu, như những người ở quán bar; hoặc hình ảnh "trung tính", chẳng hạn như thác nước hoặc núi non. Những người tham gia đánh giá mức độ căng thẳng và cảm giác thèm rượu sau mỗi bức ảnh.

Giáo sư Rajita Sinha cho biết: "Chúng tôi nhận thấy rằng phụ nữ có mức độ căng thẳng cao hơn sau khi xem các tín hiệu căng thẳng so với nam giới. Hơn nữa, trong khi các tín hiệu về rượu dẫn đến cảm giác thèm ăn ở nam giới mạnh hơn các tín hiệu căng thẳng thì ở phụ nữ, thì tín hiệu căng thẳng và rượu dẫn đến mức độ thèm muốn tương tự ở phụ nữ”.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét chức năng não trong khi những người tham gia xem hình ảnh, họ phát hiện ra rằng các mạch não, đặc biệt là những mạch được phát hiện có liên quan đến cảm xúc, phần thưởng, điều chỉnh căng thẳng và cảm xúc cũng như kiểm soát xung lực, phản ứng khác nhau ở nam và nữ. Hầu hết những người tham gia tiếp tục hoàn thành chương trình điều trị hành vi sử dụng rượu kéo dài 8 tuần và báo cáo hàng ngày xem họ có uống rượu hay không và lượng rượu như thế nào. Mặc dù không có sự khác biệt giữa nam và nữ về tần suất họ uống rượu nhiều, nhưng các vùng não liên quan đến việc uống nhiều rượu trong tương lai lại khác nhau giữa hai giới.

Sinha cho biết: “Ở phụ nữ, sự gián đoạn ở các vùng não liên quan đến lo lắng có liên quan đến việc uống nhiều rượu trong tương lai. Nhưng ở nam giới, đó là sự gián đoạn ở những khu vực liên quan đến hưng phấn căng thẳng cao độ”.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những khác biệt giới tính về ham muốn và các mối tương quan thần kinh cơ bản của nó cho thấy đàn ông và phụ nữ có thể được hưởng lợi từ các phương pháp trị liệu có mục tiêu. Những biện pháp đó có thể bao gồm cả phương pháp điều trị bằng thuốc và hành vi. Nói chung, việc xem xét nhiều hơn về sự khác biệt về kinh nghiệm, sinh học và nhân khẩu học giữa các cá nhân sẽ dẫn đến phương pháp điều trị tốt hơn cho chứng rối loạn sử dụng rượu và nhiều bệnh khác.

 

Theo Vista

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập579
  • Hôm nay32,606
  • Tháng hiện tại1,105,799
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây