Khám phá tác dụng đáng ngạc nhiên của loại thuốc mới điều trị béo phì

Chủ nhật - 26/05/2024 23:07 0

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Thụy Điển, các loại thuốc ức chế chức năng ty thể có thể chống lại bệnh béo phì và tiểu đường ở chuột, mở ra tiềm năng phát triển thành các liệu pháp dùng cho người. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Metabolism.

Các nhà nghiên cứu tại Viện Karolinska đã đưa ra một phương pháp mới chống béo phì và các tình trạng liên quan bằng cách tập trung vào ty thể, nguồn năng lượng của tế bào. Theo đó, một nhóm thuốc ngăn chặn chức năng của ty thể, có thể đẩy lùi bệnh béo phì, gan nhiễm mỡ và tiểu đường do chế độ ăn ở chuột gây ra.

Ty thể rất cần cho sức khỏe con người vì chúng xử lý các chất dinh dưỡng trong thực phẩm chúng ta ăn và sản sinh năng lượng cần thiết cho các quá trình khác nhau trong tế bào. Ty thể là cơ quan trung tâm điều tiết quá trình trao đổi chất, rất năng động và có thể được định tuyến lại, cũng như tái lập trình theo các nhu cầu khác nhau hoặc để phản ứng với bệnh tật.

Tăng chuyển hóa chất béo

Nhóm nghiên cứu của GS. Nils-Göran Larsson tại Viện Karolinska gần đây đã phát triển các loại thuốc có độ đặc hiệu cao nhằm ngăn chặn chức năng của ty thể và sản sinh năng lượng cho tế bào để điều trị ung thư. Hiện nay, các loại thuốc này cũng phát huy tác dụng đối với quá trình trao đổi chất ở chuột.

TS. Taolin Yuan, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Bốn tuần điều trị đã dẫn đến sự gia tăng chuyển hóa chất béo một cách bất ngờ, khiến chuột giảm cân đáng kể, giảm tích tụ chất béo trong gan và phục hồi khả năng dung nạp glucose”.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện việc điều trị bằng đường uống cho những con chuột đực béo phì ăn theo chế độ nhiều chất béo. Kết quả thật đáng ngạc nhiên vì việc ngăn chặn quá trình sản xuất năng lượng của tế bào có thể đẩy lùi tình trạng béo phì và tiểu đường.

Hợp tác với công ty công nghệ sinh học

GS. Nils-Göran Larsson cho rằng: “Thật thú vị khi chúng tôi đã xác định được một chiến lược tiềm năng mới để điều trị các bệnh thông thường như béo phì và tiểu đường tuýp 2. Chúng tôi hiện đang nghiên cứu sâu hơn về các cơ chế giải thích tác dụng của thuốc. Ngoài ra, chúng tôi bắt đầu hợp tác với một công ty công nghệ sinh học để xem phương pháp này có thể được phát triển thành liệu pháp điều trị cho con người hay không. Tuy nhiên, sẽ phải mất nhiều năm nữa mới có kết quả”.

 

Theo Vista

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập555
  • Hôm nay32,595
  • Tháng hiện tại1,105,788
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây