Tìm ra cơ chế làm tăng nguy cơ phát triển tế bào ung thư ở bệnh nhân tim

Thứ sáu - 26/04/2024 04:46 0

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (TAU) và Trung tâm Tim mạch và Lồng ngực Leviev thuộc Trung tâm Y tế Sheba đã tìm ra được cơ chế làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ở những bệnh nhân mắc bệnh tim: Các thể tiết ngoại bào (sEV) - là các bọc túi nhỏ cỡ nano, chứa các phân tử axit nucleic nhỏ và các yếu tố liên quan đến tình trạng viêm, tự chữa lành, tăng trưởng, tạo ra các mạch máu mới và những thay đổi trong hệ thống miễn dịch - tiết ra từ tim bị bệnh để chữa lành tim ở bệnh nhân tim đã giải phóng một lượng lớn vào máu và thúc đẩy sự phát triển của các tế bào ung thư khắp cơ thể. Những phát hiện này đã được công bố trên tạp chí Circulation gần đây.

Các nhà nghiên cứu ước tính, phát hiện này có thể cải thiện các phác đồ điều trị bệnh tim và cũng là cơ sở để các bác sĩ lâm sàng xem xét đến các nguy cơ ung thư gia tăng.

Người đứng đầu nghiên cứu, Giáo sư Jonathan Leor, Viện nghiên cứu tim Neufeld, Khoa Khoa học Y tế & Sức khỏe tại Đại học Tel Aviv cho biết: "Năm 2013, bác sĩ tim mạch người Israel Tal Hasin lần đầu tiên phát hiện thấy mối liên hệ giữa suy tim và ung thư. Những bệnh nhân mắc bệnh tim có nguy cơ phát triển ung thư cao hơnBệnh tim cũng là nguyên nhân hàng đầu về tỷ lệ tử vong, đứng đầu ở Hoa Kỳ và đứng thứ hai ở Israel vì thế có nghĩa là sẽ có rất nhiều người có nguy cơ bị mắc các bệnh lý nguy hiểm”.

Caller cho biết thêm: “Các bọc túi sEV sẽ di chuyển qua hệ thống tuần hoàn và cuối cùng đến chỗ khối u hoặc các mô tiền ung thư. Sau khi bị chấn thương ở cơ tim và tình trạng suy tim trở nên trầm trọng hơn, các seEV sẽ được giải phóng để thúc đẩy sự phân chia tế bào, góp phần chữa lành các mô tim bị tổn thương. Tuy nhiên, khi bị giải phóng ra khỏi tim tổn thương, nó di chuyển vào trong hệ thống tuần hoàn của cơ thể, cuối cùng nhắm vào sự phát triển của ung thư".

Giáo sư Leor nói: "Nhiều lý thuyết đã được đưa ra để giải thích nguy cơ ung thư tăng lên ở bệnh nhân tim là do các yếu tố nguy cơ như hút thuốc, tiểu đường, béo phì và cuối cùng là do một loại protein hoặc phân tử đặc biệt nào đó. Đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng minh cho thấy tim bị bệnh tiết ra sEV chứa hàng ngàn yếu tố tăng trưởng khác nhau. Những túi bong bóng này trực tiếp thúc đẩy sự phát triển của một số khối u và cũng điều chỉnh hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị tổn thương hơn trước sự phát triển của khối u".

Để chứng minh giả thuyết này là khoa học, các nhà nghiên cứu đã ức chế sự hình thành sEV trên mô hình động vật mắc bệnh tim và nhận thấy nguy cơ ung thư giảm và các SEVs cũng bị ức chế sản sinh. Tuy nhiên, đây không phải là một lựa chọn điều trị khả thi vì việc ức chế sản sinh SEVs sẽ gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng không mong muốn.

Đó là lý do nhóm nghiên cứu đã thử một chiến lược khác đó là: Điều trị tim của bệnh nhân bằng cách làm giảm tổn thương cho các mô tim để nó tiết ra ít SEVs hơn. Họ đã sử dụng spironolactone, một loại thuốc cũ, khá nổi tiếng trên thị trường, có độ hiệu quả cao trong điều trị suy tim. “Chúng tôi đã điều trị bằng spironolactone cho động vật trong mô hình nghiên cứu ở giai đoạn rất sớm của bệnh và phát hiện ra rằng tim tiết ra SEVs ít hơn 30% và các tế bào ung thư của khối u phát triển chậm hơn. Thí nghiệm này cho thấy, chúng ta có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở bệnh nhân mắc bệnh tim bằng cách can thiệp điều trị tim”, Giáo sư Leor cho biết.

Về ý nghĩa lâm sàng của nghiên cứu, Caller cho biết, cần phải điều chỉnh các phương pháp điều trị tim hiện nay, trong đó có xem xét đến các nguy cơ ung thư. Ngoài ra, cần tiến hành thêm các nghiên cứu tìm kiếm chỉ dấu sinh học liên quan đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cao ở những bệnh nhân tim vì không phải tất cả bệnh nhân đều có nguy cơ.

Đây là nghiên cứu cơ bản và vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn để làm sáng tỏ mối liên hệ giữa hai yếu tố này để có thể phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng cho bệnh nhân ung thư.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay445,530
  • Tháng hiện tại2,384,672
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây