Tái sử dụng dầu ăn có liên quan đến thoái hóa thần kinh

Thứ năm - 23/05/2024 23:10 0

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Ấn Độ, tình trạng thoái hóa thần kinh gia tăng ở chuột và con của chúng được cho ăn dầu chiên tái sử dụng khi so sánh với chuột theo chế độ ăn bình thường.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy thoái hóa thần kinh tăng mạnh là do tác động của dầu chiên đến mạng lưới liên lạc hai chiều giữa gan, ruột và não. Trục gan-ruột-não đóng vai trò quan trọng điều chỉnh các chức năng sinh lý khác nhau và rối loạn điều chỉnh chức năng có liên quan đến rối loạn thần kinh.

Tái sử dụng dầu ăn, thói quen phổ biến tại các gia đình và nhà hàng, sẽ loại bỏ nhiều chất chống oxy hóa tự nhiên và lợi ích sức khỏe của dầu. Dầu tái sử dụng, cũng có thể chứa các thành phần gây hại như acrylamide, chất béo chuyển hóa, peroxit và các hợp chất phân cực.

Để khám phá tác động lâu dài của việc tái sử dụng dầu rán, các nhà nghiên cứu đã chia chuột cái thành 5 nhóm. Mỗi nhóm chuột được cho ăn theo chế độ bình thường hoặc ăn theo chế độ với 0,1 ml dầu mè không đun nóng, dầu hướng dương không đun nóng, dầu mè hâm nóng mỗi ngày hoặc dầu hướng dương hâm nóng trong 30 ngày. Dầu được hâm nóng mô phỏng dầu chiên tái sử dụng.

So với các nhóm khác, nhóm chuột ăn dầu mè hoặc dầu hướng dương hâm nóng có hiện tượng bị căng thẳng oxy hóa và viêm gan tăng lên. Ngoài ra, chúng còn xuất hiện tổn thương lớn ở ruột kết làm thay đổi nội độc tố và lipopolysacarit - chất độc được giải phóng từ một số vi khuẩn. Kết quả là quá trình chuyển hóa lipid ở gan đã thay đổi đáng kể và việc vận chuyển DHA, axit béo omega-3 quan trọng của não giảm. Tình trạng này dẫn đến hiện tượng thoái hóa thần kinh, được quan sát thấy trong mô não của những con chuột tiêu thụ dầu được hâm nóng cũng như con của chúng.

Các nghiên cứu bổ sung, trong đó mononatri glutamat (MSG) được sử dụng để gây nhiễm độc thần kinh ở thế hệ chuột con cho thấy chuột con tiêu thụ dầu hâm nóng nhiều khả năng bị tổn thương thần kinh hơn so với nhóm đối chứng không dùng dầu ăn hoặc những nhóm ăn dầu không hâm nóng.

Mặc dù cần nhiều nghiên cứu sâu hơn nhưng các nhà khoa học cho rằng việc bổ sung axit béo omega-3 và các dưỡng chất như curcumin và oryzanol có tác dụng giảm viêm gan và thoái hóa thần kinh. Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng ở người cần được thực hiện để đánh giá tác động bất lợi của việc ăn thực phẩm chiên rán, đặc biệt là từ dầu ăn tái dụng dụng nhiều lần.

Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ xem xét tác động của dầu chiên đối với các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson, cũng như đối với chứng lo âu, trầm cảm và viêm thần kinh. Các nhà khoa học dự kiến sẽ khám phá sâu hơn mối quan hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột và não để xác định những phương pháp tiềm năng nhằm ngăn ngừa hoặc điều trị thoái hóa thần kinh và viêm thần kinh.

N.P.D (NASATI), theo Scitechdaily, 5/2024

Theo Vista

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập507
  • Hôm nay32,464
  • Tháng hiện tại1,105,657
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây