Nghệ An thẩm định công nhận làng nghề thêu thổ cẩm đồng bào Mông

Thứ năm - 09/11/2023 02:27 0
Chiều ngày 3 tháng 11, tại bản Mường Lống 1, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, Hội đồng thẩm định, xét duyệt công nhận nghề truyền thống của tỉnh Nghệ An, tổ chức Hội nghị thẩm định Làng nghề thêu thổ cẩm “Pà Tấu” của đồng bào dân tộc Mông, bản Mường Lống 1.

Làng nghề thêu thổ cẩm “Pà Tấu” của đồng bào dân tộc Mông, bản Mường Lống 1, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, là nghề truyền thống có từ lâu đời gắn bó mật thiết trong văn hóa của đồng bào Mông. Trước đây, bà con Mường Lống thêu thổ cẩm để làm trang phục phục vụ cho các thành viên trong gia đình, để mặc trong các dịp lễ, tết, mừng nhà mới, mừng đám cưới, đám ma, hay lễ hội chọi trâu, bò …, 10 năm trở lại đây những sản phất thổ cẩm truyền thống của người Mông đã trở thành sản phẩm hàng hóa để bán ra thị trường. Hiện nay, làng nghề có đến 135/149 hộ tham gia, chiến 90,6% tổ số hộ dân trong bản; thu nhập từ nghề thêu thổ cẩm đạt từ 5 đến 8 tỷ đồng/năm, chiếm từ 24% đến 31% tổng thu nhập của cả bản; Làng nghề hoạt động quanh năm, thời điểm mùa vụ chị em phụ nữ Mông sẽ tranh thủ thêu vào ban đêm.
Sau khi đi kiểm tra hoạt động thực tế của làng nghề, các thành viên Hội đồng thẩm định đã nhất trí Làng nghề thêu thổ cẩm “Pà Tấu” của đồng bào dân tộc Mông, bản Mường Lống 1, xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn, cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chí để Hội đồng thẩm định cấp bằng công nhận làng nghề.

Tuy nhiên, các thành viên Hội đồng cũng đề nghị chính quyền xã Mường Lống và các thành viên làng nghề bản Mường Lống 1, nên chú trọng xây dựng nhãn hiệu hàng hóa cụ thể; các hộ gia đình làng nghề cần quan tâm xây dựng quy chế chặt chẽ cho người dân khi tham gia làng nghề; chú trọng vấn đề xử lý môi trường, cải tiến mẫu mã, để nâng cao giá trị, hiệu quả kinh tế; cần thành lập tổ hợp tác, hoặc thành lập hợp tác xã, tổ chức liên kết, tiêu thụ sản phẩm, đưa các sản phẩm thổ cẩm truyền thống vào phục vụ du lịch, góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao thu nhập./.
Đào Thọ

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1542
  • Hôm nay241,315
  • Tháng hiện tại2,484,931
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây