Nhật thực toàn phần ngày 8/4 xem rõ nhất ở đâu?

Thứ sáu - 29/03/2024 05:18 0
Những người yêu thích thiên văn học đang háo hức chờ sự kiện nhật thực toàn phần diễn ra vào ngày 8/4 sắp tới, nhưng không phải nơi nào cũng được chứng kiến hiện tượng thiên nhiên kỳ thú này và điều gì sẽ xảy ra nếu khu vực của bạn bị mây che?
Nhật thực toàn phần ngày 8/4 xem rõ nhất ở đâu? ảnh 1
Nếu bị mây che, bạn vẫn có thể xem được nhật thực toàn phần ngày 8/4 sắp tới

Vào ngày 8/4, những người nằm trong quỹ đạo toàn phần rộng 185 km trải dài từ tây bắc Mexico đến đông nam Canada hy vọng sẽ bầu trời quang đãng để ngắm hiện tượng nhật thực toàn phần.

Nếu có một tầm nhìn không che khuất vào thời điểm mặt trời bị che khuất toàn phần, đây là thời điểm duy nhất bạn có thể nhìn lên trời mà không bị hại mắt và có thể nhìn thấy vành nhật hoa ngoạn mục của mặt trời bằng mắt thường.

Phần phía tây nam của đường đi toàn phần, bao gồm cả ở Mexico và bang Texas của Mỹ, thường ấm áp vào thời điểm này trong năm và có khả năng trời quang đãng cao hơn đáng kể so với phần đông bắc của đường đi, nơi thời tiết thường lạnh hơn vào tháng Tư.

Tuy nhiên, không có nơi nào trên đường đi của nhật thực toàn phần đảm bảo ngày hôm đó sẽ có thời tiết quang đãng. Jay Anderson, nhà khí tượng học người Canada, người công bố các nghiên cứu về khí hậu dọc theo các đường nhật thực trên Eclipsophile, nói: “Ngay cả dọc theo những đoạn đường có khí hậu tốt nhất, vẫn có 1/3 khả năng bị mây che”.

Theo TheSkyLive, mọi nơi trên đường đi từ Mazatlán, trên Bờ biển Thái Bình Dương của Mexico, đến Little Rock, Arkansas của Mỹ đều có 50% cơ hội có bầu trời gần như trong xanh. Trang web này nêu bật biên giới Mỹ-Mexico là có khả năng xem rõ nhất còn Piedras Negras, Mexico, Eagle Pass và Uvalde, Texas, chỉ có 59% khả năng xem được rõ.

Anderson khuyên: “Hãy xem dự báo thời tiết 3-5 ngày tới trước hiện tượng nhật thực toàn phần, nếu nơi bạn ở được dự báo thời tiết không đẹp thì hãy chuyển hướng trước đó ít nhất 4 tiếng đồng hồ sẽ kịp".

Nếu những người theo đuổi nhật thực không có điều kiện di chuyển, nhưng dù bạn ở đâu trên đường đi của nhật thực toàn phần, bạn vẫn luôn có hy vọng bầu trời quang đãng nhờ một hiện tượng gọi là nhật thực nguội.

Anderson cho biết: “Các đám mây được tạo ra bởi sức nóng của mặt trời trên mặt đất, vì vậy khi mặt đất nguội đi trong các giai đoạn nhật thực, các đám mây có thể tan đi. Nó thậm chí có thể chuyển từ độ che phủ đám mây từ 70% xuống còn 1% trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút".

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1461
  • Hôm nay235,572
  • Tháng hiện tại2,479,188
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây