Nước biển dâng đạt mức cao nhất khi nào?

Thứ sáu - 29/03/2024 05:16 0
Mực nước biển đang tăng lên do biến đổi khí hậu làm tan chảy nhanh chóng các dòng sông băng và tảng băng, đồng thời lượng nước trong các đại dương giãn nở trong một thế giới nóng lên. Nhưng mực nước biển có bao giờ cao hơn hiện nay không? Và khi nào chúng đạt mức cao nhất?

Theo một nghiên cứu năm 2022 trên tạp chí Gondwana Research, vào thời điểm của kỷ Phấn trắng (145 triệu đến 66 triệu năm trước), mực nước biển cao hơn hiện nay khoảng 200 mét.

Jun Korenaga, giáo sư khoa học Trái đất và hành tinh tại Đại học Yale, tin rằng các đại dương thời kỳ đầu chứa nhiều nước hơn ngày nay. Tuy nhiên nước của đại dương có thể đã dần dần chảy vào lớp vỏ Trái đất.

Lần cuối cùng các vùng biển cao hơn độ cao hiện tại là khoảng 120.000 năm trước, trong Thời kỳ băng hà cuối cùng (130.000 đến 115.000 năm trước), khi con người hiện đại vẫn chia sẻ hành tinh với anh em họ Neanderthal và Denisovan của chúng ta. Vào thời điểm này, khí hậu ấm hơn khiến băng ở Nam Cực tan chảy, làm cho mực nước biển đạt đỉnh cao hơn mức trung bình hiện tại khoảng 20 feet (6m).

Trong thời hiện đại, băng đang tan chảy vì con người đang đốt nhiên liệu hóa thạch, làm tăng nhanh lượng carbon dioxide, gây nóng hành tinh và các loại khí nhà kính khác trong khí quyển. Băng tan có nghĩa là biển cao hơn. Tuy nhiên, mực nước biển cao nhất khi mực nước băng thấp thì không hoàn toàn đúng và là cách hiểu không đầy đủ về biển khơi.

Thời điểm Nam Đại Tây Dương mới hình thành, chúng nông hơn các đại dương cũ. Lớp vỏ đại dương cũ dày đặc; nó ép xuống magma bên dưới, tạo ra các đại dương sâu. Lớp vỏ mới có ít thời gian đông cứng hơn; nó nổi hơn nên các đại dương mới sẽ nông hơn, do đó mực nước biển dâng cao.

Trong một bài báo trên tạp chí Giao dịch triết học của Hiệp hội Hoàng gia A, Korenaga và các đồng nghiệp đã ước tính rằng bề mặt Trái đất ban đầu chứa lượng nước gấp đôi so với ngày nay.

Bởi nước đã và đang luân chuyển vào magma bên dưới lớp vỏ Trái đất. Các nhà nghiên cứu tính toán có gần 44 triệu km3 nước trong vỏ Trái Đất, nhiều hơn cả nước ở chỏm băng và sông băng trên mặt đất.

Từ những điều trên, chúng ta có thể thấy rằng mặc dù mực nước biển sẽ tiếp tục dâng cao, nhưng những ngày cao điểm nhất của chúng có thể đã là quá khứ!

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1437
  • Hôm nay204,788
  • Tháng hiện tại2,448,404
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây