Ngành Y tế Nghệ An dẫn đầu trong công tác chuyển đổi số của ngành Y tế Việt Nam

Thứ ba - 17/01/2023 20:55 0
Chuyển đổi số y tế là ứng dụng công nghệ thông tin một cách tổng thể và toàn diện, trong đó đặc biệt chú trọng tới các công nghệ số hiện đại dẫn đến sự thay đổi tích cực toàn bộ hoạt động y tế trong chăm sóc sức khỏe. Chuyển đổi số trong y tế hiện nay đang là xu hướng toàn cầu, mang lại lợi ích to lớn cho các quốc gia, giúp cải thiện chất lượng y tế, tiết kiệm thời gian, chi phí, tăng tính hiệu quả trong việc khám chữa bệnh và đồng bộ hóa thông tin y tế. Chuyển đổi số y tế là một trong những ưu tiên hàng đầu của 8 lĩnh vực ưu tiên của chuyển đổi số quốc gia được quy định trong quyết định 749 của Chính phủ về phê duyệt chuyển đổi số quốc gia đến 2025 -2030.

https://quangkhoi.org/uploads/image/images/z2255798202962_fce35a7638b3fd9c8d8dcc8eae499460.jpg
Trong những năm qua, y tế Nghệ An là một trong những đơn vị dẫn đầu về công tác chuyển đổi số của ngành y tế Việt Nam (được Bộ Y tế biểu dương năm 2020) và tỉnh Nghệ An. Phát huy những thành tích đã đạt được, thời gian qua, việc chuyển đổi số tiếp tục được đẩy mạnh, phục vụ hiệu quả cho công tác quản lý, điều hành, quản trị bệnh viện, giám sát dịch bệnh, quản lý sức khỏe cho người dân…
Ngay cả trong thời gian dịch COVIDd-19, chuyển đổi số được thực hiện một cách quyết liệt. Cụ thể, ứng dụng hệ thống Tele Conference giao ban trực tuyến và hệ thống hỗ trợ tư vấn khám chữa bệnh từ xa được áp dụng triệt để. Các điểm cầu từ bệnh viện tuyến tỉnh của Nghệ An đã được kết nối với bệnh viện trung ương, cũng như kết nối với bệnh viện tuyến dưới. Với sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành, nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo nhưng không thể chuyển tuyến đã được cứu sống.
https://quangkhoi.org/uploads/image/images/00002(1).jpg
Trong năm 2022, có 4 bệnh viện ở tỉnh tiếp tục triển khai bệnh án điện tử (BVĐK Tây Bắc, Bệnh viện Y học Cổ truyền, Bệnh viện Nội Tiết và Bệnh viện Mắt Nghệ An). Bên cạnh bệnh án điện tử, các đơn vị y tế trong tỉnh cũng đã và đang xây dựng đơn vị y tế thông minh với việc 100% các cơ sở KCB tỉnh/huyện/xã, các bệnh viện tư nhân, bệnh viện bộ ngành trên địa bàn Nghệ An đã sử dụng phần mềm quản lý thông tin tổng thể bệnh viện trong công tác quản lý bệnh viện; 100% các cơ sở KCB đã triển khai phần mềm lưu trữ, truyền tải và hội chẩn hình ảnh y khoa, liên thông xét nghiệm hai chiều; kết nối liên thông dữ liệu KCB và thanh toán bảo hiểm y tế với cơ quan bảo hiểm xã hội thông qua hệ thống giám định điện tử; áp dụng công nghệ thông tin vào đăng ký khám bệnh trực tuyến; triển khai việc cấp phát và sử dụng thẻ khám bệnh thông minh giúp người dân đăng ký lấy số khám bệnh từ xa, giảm sự chờ đợi, giảm ùn tắc chờ đợi cho bệnh nhân…
Năm 2022, số hóa ngành y tế Nghệ An đã và đang thực hiện một số chương trình lớn, bao gồm: Phối hợp cùng ngành Bảo hiểm xã hội sử dụng căn cước công dân có gắn chíp, ứng dụng VssID để KCB bảo hiểm y tế; triển khai việc cấp phát và sử dụng thẻ khám bệnh thông minh giúp người dân đăng ký lấy số khám bệnh từ xa nhằm giảm thiểu sự phiền phức, khó khăn người dân trong quá trình KCB… Tại tuyến y tế cơ sở, ngành đã triển khai 2 ứng dụng Công nghệ thông tin là phần mềm quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử và phân mềm H-MIS quản lý KCB.
Ở thời điểm này, việc sử dụng căn cước công dân có gắn chíp, ứng dụng VssID để KCB bảo hiểm y tế đã bước đầu phát huy hiệu quả tốt. Tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã sử dụng thành thục phần mềm quản lý khám chữa bệnh. Phần mềm quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử đã khởi tạo được hơn 96% người dân trên địa bàn. Trong đó, hơn 70% hồ sơ khởi tạo có dữ liệu khám chữa bệnh.
https://quangkhoi.org/uploads/image/images/z2255738323974_f8e849171e8681194803867bbdf6ad6b(1).jpg
Thời gian tới, ngành yêu cầu các đơn vị KCB cũng căn cứ khả năng, rà soát các tiêu chí tại Thông tư 54/2017/TT-BYT để từng bước triển khai bệnh án điện tử đáp ứng lộ trình tại Thông tư 46/2018/TT-BYT về bệnh án điện tử; tham mưu, đề xuất cho Bộ Y tế, UBND tỉnh ban hành những cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số một cách mạnh mẽ hơn để hình thành môi trường số, "người thầy thuốc số"./.
Lê Công

 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1419
  • Hôm nay75,935
  • Tháng hiện tại1,049,211
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây