Nhóm máu có thể dự đoán nguy cơ mắc bệnh do vi-rút gây ra

Thứ ba - 20/12/2022 20:46 0

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Bệnh truyền nhiễm của các nhà khoa học từ Viện Karolinska, Thụy Điển phối hợp với Công ty dược phẩm Octapharma, nguy cơ bị nhiễm parvovirus tăng cao ở những người có nhóm máu Rh(D).

Bệnh thứ năm (fifth disease) là một bệnh được gây ra bởi parvovirus. Thông thường, trẻ em ở độ tuổi đi học bị ảnh hưởng với các triệu chứng phổ biến như vết đỏ trên má cũng có thể lan ra cánh tay và chân. Ngay cả người lớn cũng có thể bị nhiễm bệnh, nhưng nhiều người không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào.

Ban đỏ nhiễm khuẩn (erythema infectiosum) là bệnh phổ biến ở trẻ em do virus Parvovirus B19. Bệnh còn có tên gọi quen thuộc khác là bệnh thứ năm (fifth disease). Đây là một trong 6 bệnh phát ban da do virus phổ biến nhất được tìm thấy ở trẻ em. Triệu chứng điển hình là sốt, hai má đỏ và sau đó là ban đỏ toàn thân.

Trong một nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã chứng minh nguy cơ mắc bệnh sẽ tăng lên nếu người đó thuộc nhóm máu kháng nguyên Rhesus D hay còn gọi là Rh(D). Ngoài nhóm máu ABO, thì Rh là phổ biến nhất. Hơn 160.000 người hiến máu ở Đức đã được kiểm tra parvovirus từ năm 2015 đến 2018. Những tình nguyện viên hiến máu, 22 người đã bị nhiễm virus. Tất cả những người nhiễm bệnh đều thuộc nhóm máu Rh(D).

Rasmus Gustafsson-Giám đốc dự án tại Công ty Octapharma cho biết: "Đây là một phát hiện quan trọng chưa được mô tả có thể có nghĩa là Rh(D) rất quan trọng khi vi-rút xâm nhập vào tế bào chủ và cũng có thể là một thụ thể tế bào mới, chưa được xác định đối với vi-rút”.

Nhóm nghiên cứu cũng thấy rằng nguy cơ nhiễm trùng tăng cao trong những tháng mùa hè. Ngoài ra, phụ nữ cũng như những người từ 31 đến 40 tuổi có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn.

Rasmus Gustafsson giải thích: "Ở độ tuổi đó, thường có những đứa trẻ mới biết đi. Chúng tôi đã biết rằng trẻ nhỏ bị nhiễm bệnh ở trường mầm non và sau đó lây nhiễm cho cha mẹ chúng. Vì vậy, sự phân bố theo độ tuổi và giới tính có thể phản ánh thực tế rằng phụ nữ làm việc trong các ngành nghề chăm sóc và chăm sóc trẻ em nhiều hơn nam giới”.

Đ.T.V (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2022-11-blood-group-viral-disease.html, 25/11/2022

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2946
  • Hôm nay208,155
  • Tháng hiện tại1,164,808
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây