Vai trò của cơ quan hải quan trong thực hiện cam kết quốc tế về phòng chống rửa tiền

Thứ tư - 30/08/2023 23:20 0

Việt Nam đang đối mặt với một thách thức mới trong lĩnh vực phòng chống rửa tiền, và cơ quan Hải quan đang chủ động thực hiện các chủ trương và cam kết của Chính phủ để đối phó với vấn đề này. Nghiên cứu mới từ Viện Nghiên cứu Hải quan, Tổng cục Hải quan đã tập trung vào vai trò quan trọng của Hải quan trong thực hiện các cam kết quốc tế về phòng chống rửa tiền.

Trước đây, Việt Nam đã tham gia Công ước Viên của Liên Hợp Quốc và ban hành Nghị Định số 74/2005/NĐ-CP về phòng chống rửa tiền. Năm 2012, Luật Phòng chống rửa tiền được Quốc hội ban hành nhằm ngăn chặn hành vi này và tài trợ khủng bố. Từ đó, Chính phủ đã liên tục chỉ đạo Hải quan và các bộ ngành thực thi các biện pháp phòng chống rửa tiền một cách thiết thực.

Các nghiên cứu gần đây của TS. Nguyễn Hồng Phong và nhóm nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Hải quan đã đánh giá tổng quan về rửa tiền và phòng chống rửa tiền qua biên giới. Nghiên cứu đã thực hiện đánh giá thực trạng việc thực hiện các cam kết quốc tế của Hải quan Việt Nam và đề xuất những giải pháp cụ thể để nâng cao vai trò của cơ quan này.

Trong bối cảnh ngày càng tinh vi và khó lường của các thủ đoạn rửa tiền, nghiên cứu đã tập trung vào các khía cạnh như hoàn thiện pháp lý, phòng ngừa và phát hiện vận chuyển tiền qua biên giới, nâng cao chất lượng nghiệp vụ Hải quan, tăng cường hợp tác quốc tế, và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin.

Kết quả của nghiên cứu này không chỉ giúp cải thiện công tác phòng chống rửa tiền tại Việt Nam mà còn đóng góp vào sự phát triển của chính sách và mô hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực hải quan và thương mại quốc tế.

Cùng với sự nâng cao nhận thức của cán bộ và công chức trong ngành Hải quan, hy vọng rằng nghiên cứu này sẽ làm nền tảng cho việc thúc đẩy sự hợp tác và cải thiện hiệu quả trong cuộc chiến phòng chống rửa tiền, đảm bảo an ninh và tính minh bạch trong thương mại quốc tế.

Phương Dung  (TH)

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập933
  • Hôm nay71,568
  • Tháng hiện tại3,262,619
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây