Hoàng Mai có 29 sản phẩm OCOP đạt 3 sao

Thứ bảy - 12/08/2023 05:16 0
Thực hiện Đề án“Mỗi xã phường một sản phẩm” tỉnh Nghệ An giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2030, đến nay, trên địa bàn thị xã Hoàng Mai đã có 29 sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 01 sản phẩm đạt 4 sao. Để đạt được điều đó là sự nỗ lực của các chủ thể cũng như của ngành chức năng trong quá trình xây dựng và đưa thương hiệu vươn ra thị trường.
Năm 2023, UBND thị xã Hoàng Mai đã tổ chức hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP thị xã Hoàng Mai 2023. Tại hội nghị, Hội đồng đã tiến hành đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2023 bằng cách chấm điểm cho 11 sản phẩm. Qua đánh giá có 11/11 sản phẩm đạt 3 sao. Theo đánh giá của Hội đồng, các sản phẩm dự thi là các sản phẩm đặc sản, đặc trưng, truyền thống của địa phương, các chủ thể đã quan tâm đến chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, có truy xuất nguồn gốc và bao bì nhãn mác theo quy định, đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu và sử dụng lao động địa phương. Các chủ thể đã thấy được lợi thế, cơ hội để phát triển và khai thác giá trị sản phẩm gắn với nét văn hóa truyền thống và điều kiện tự nhiên, góp phần chuyển đổi sản xuất theo hướng tăng quy mô gắn với chuỗi giá trị, nâng cao thu nhập cho người dân.


Tạo dựng thương hiệu trong thời đại 4.0 này đã khó, giữ vững được thương hiệu lại càng khó hơn. Theo quy định, sau 3 năm công nhận, ngành chức năng sẽ đánh giá lại các tiêu chí, nếu sản phẩm nào không đảm bảo thì sẽ bị rớt xuống hạng sao thấp hơn hoặc thu hồi giấy chứng nhận đạt sao. Do đó, để kịp thời hỗ trợ các HTX, các cơ sở sản xuất trong việc giữ vững thương hiệu, các ngành chức năng của thị xã khuyến khích các chủ thể quan tâm cải tiến quy trình sản xuất, đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến, nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã sản phẩm OCOP. Đặc biệt nguyên liệu đầu vào phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng, hướng tới xây dựng vùng nguyên liệu tại chỗ đúng theo tiêu chí của chương trình. 
Bên cạnh đó, việc kết nối thị trường tiêu thụ cũng là một trong những yếu tố tiên quyết cho sự phát triển của sản phẩm. Hội Nông dân thị xã đã mở các lớp tập huấn cho cán bộ hội viên nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử Posrmat.Vn. Đồng thời đưa các sản phẩm OCOP đặc trưng của địa phương tham gia triển lãm các hội chợ xúc tiến thương mại, hướng dẫn kết nối các cơ sở sản xuất kinh doanh tham gia nhóm zalo: Kết nối tiêu thụ nông sản Nghệ An do Sở Nông nghiệp và PTNT quản lý. Tổ chức hội nghị về tháo gỡ những khó khăn trong xây dựng sản phẩm OCOP ở Quỳnh Dị. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể tăng cường công tác quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thực tế đã chứng minh, nhiều sản phẩm nông nghiệp ở thị xã Hoàng Mai sau khi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn OCOP đã tác động mạnh mẽ đến giá trị và uy tín của sản phẩm, từ đó giá bán có xu hướng tăng. Cùng với thị trường trong tỉnh, sản phẩm đã có mặt ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước và trong nhiều siêu thị, đại lí lớn có uy tín trong, ngoài tỉnh. 
Thị xã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các phòng, ban, ngành, tổ giúp việc, các địa phương và đơn vị chủ thể có sản phẩm tham gia đánh giá, chấm điểm. Đồng thời đề nghị các xã, phường cần tiếp tục tăng cường tuyên truyền, triển khai, thực hiện chương trình, quan tâm tới việc tuyên truyền mục đích, ý nghĩa và lợi ích của các chủ thể khi tham gia thực hiện chương trình; tổ chức quảng bá các sản phẩm đã được chứng nhận sản phẩm OCOP và các sản phẩm tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Các chủ thể có sản phẩm sau khi được chứng nhận tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, bổ sung hồ sơ, tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng sản phẩm, đầu tư nâng cấp mở rộng quy mô sản xuất, đa dạng mẫu mã bao bì phù hợp với quy định và thị hiếu của thị trường, quan tâm chú trọng đến công tác quảng bá thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương tới người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
Chương trình OCOP là một trong những cách làm tốt nhất để ngành nông nghiệp Hoàng Mai có thêm bước phát triển mới. Vì vậy thời gian tới cần rà soát và đăng ký các sản phẩm tham gia. Đồng thời quyết liệt triển khai chương trình từ việc đổi mới công tác tuyên truyền cho Nhân dân và các chủ thể thấy được lợi ích của việc xây dựng thương hiệu OCOP. Phân công cán bộ hỗ trợ cũng như hướng dẫn các xã phường xây dựng dự án phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị và theo hướng khai thác thế mạnh sản phẩm của địa phương; đẩy mạnh các hoạt động quảng bá và đưa các sản phẩm đặc trưng của thị xã đến với thị trường.
Có thể khẳng định, những kết quả ban đầu của Chương trình OCOP và hiệu ứng lan tỏa của chương trình hiện nay là nền tảng vững chắc để Hoàng Mai thúc đẩy phát triển sản xuất theo hướng bền vững, lâu dài./.
Hoàng Văn Ngọc

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1158
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,594,568
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây