Dự Báo Nhu Cầu Nguồn Nhân Lực CNTT đến Năm 2025

Thứ hai - 06/11/2023 22:32 0
Ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của nguồn nhân lực, đặc biệt là những nguồn nhân lực chất lượng cao, được xem là yếu tố quyết định để thực hiện Chiến lược kinh tế-xã hội 2011-2020 tại Việt Nam. Trong bối cảnh này, Chính phủ đã ra mắt Chiến lược và Quy hoạch phát triển nhân lực Việt Nam giai đoạn 2011-2020, đặc biệt tập trung vào công nghệ thông tin (CNTT) thông qua đề án "Đưa Việt Nam sớm trở thành một nước mạnh về công nghệ thông tin-truyền thông."
Tuy nhiên, mặc dù đã có những nỗ lực đáng kể, Chiến lược và Quy hoạch phát triển nhân lực giai đoạn 2011-2020 vẫn tồn tại nhiều bất cập và hạn chế, đặc biệt là trong công tác dự báo nhu cầu nguồn nhân lực. Điều này tạo ra những thách thức lớn trong việc xây dựng chương trình đào tạo, đặc biệt là trong lĩnh vực CNTT.
Đối mặt với những khó khăn trên, PGS. TS. Trần Thị Thái Hà và nhóm nghiên cứu tại Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu dự báo nhu cầu nguồn nhân lực làm cơ sở xây dựng chương trình đào tạo đến năm 2025." Đề tài này đặt ra mục tiêu dự báo nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực, định hình chương trình đào tạo đến năm 2025 và đề xuất các giải pháp triển khai, tập trung vào lĩnh vực CNTT.
Kết quả nghiên cứu cho thấy những điểm quan trọng như sau: Trong giai đoạn 2021-2025, nhu cầu nguồn nhân lực trình độ đại học tăng hằng năm khoảng 500.000-600.000 người, mà hệ thống giáo dục đại học Việt Nam có thể đáp ứng. Tuy nhiên, nhu cầu nguồn nhân lực CNTT trình độ đại học tăng đáng kể, đòi hỏi sự điều chỉnh trong hệ thống giáo dục đại học để đáp ứng nhu cầu. Cần thêm khoảng 80.000-100.000 người/năm trong lĩnh vực CNTT, yêu cầu tái cơ cấu hệ thống giáo dục để đáp ứng sự gia tăng về chỉ tiêu đào tạo. 70% nhu cầu tập trung vào các ngành thông tin và truyền thông, bán buôn và bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, GD&ĐT. Có sự dịch chuyển đáng kể về vị trí việc làm trong ngành CNTT, đòi hỏi điều chỉnh chương trình đào tạo theo chuyên ngành. Đề xuất cấu trúc khung của các chương trình đào tạo CNTT nhằm đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu thị trường.
Đề xuất xây dựng cơ sở dữ liệu để dự báo nguồn nhân lực CNTT một cách tin cậy và kịp thời. Đề tài đã đưa ra những nhận định chính xác và chi tiết về tình hình nguồn nhân lực CNTT ở Việt Nam, cung cấp cơ sở khoa học cho quyết định chính sách giáo dục và đào tạo trong thời kỳ phát triển công nghiệp 4.0. Đồng thời, nó là động lực quan trọng để chú trọng vào chất lượng đào tạo và sự đổi mới trong ngành CNTT, giúp Việt Nam nhanh chóng thích ứng với các thách thức và cơ hội mà Công nghiệp 4.0 mang lại. Để xem chi tiết và toàn bộ nghiên cứu, bạn có thể tìm đọc Báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 18837/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia./.
Vương Trọng (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập999
  • Hôm nay74,171
  • Tháng hiện tại3,814,498
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây