Hoàn thiện công nghệ tách sợi, chế tạo các dạng bán thành phẩm từ sợi dừa và ứng dụng cho vật liệu composite

Chủ nhật - 30/01/2022 21:22 0
Vừa qua, nhóm nghiên cứu (Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Cần Thơ và Đại học Leuven - Bỉ) đã triển khai nghiên cứu nhiệm vụ khoa học “Hoàn thiện công nghệ xử lý sợi tự nhiên dùng cho composite và phát triển các ứng dụng của composite sợi tự nhiên”. Đây là nhiệm vụ tiếp nối với nhiệm vụ trước đây trong giai đoạn 2009-2011
Sau một thời gian triển khai thực hiện (từ tháng 06/2014 đến tháng 06 năm 2017), nhóm đề tài đã thu được một số kết quả sau:
1. Hoàn thiện quy trình tách sợi và chuẩn hóa việc đánh giá tính chất sợi: Đã xây dựng và hợp lý hóa công nghệ tách sợi dừa từ vỏ dừa đạt năng suất và chất lượng ở qui mô sản xuất công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng; Đã chuẩn hóa các phương pháp kiểm tra đánh giá tính chất sợi, độ bền liên diện, độ bền cơ học của sợi.
2. Công nghệ chế tạo bán thành phẩm sợi xơ dừa cho composite: Nghiên cứu chế tạo tấm xơ dừa đẳng hướng hay preform UD (loại bán thành phẩm cho cơ tính cao nhất theo hướng sợi) phục vụ gia công composite; Nghiên cứu chế tạo tấm sợi xơ dừa phân bố ngẫu nhiên (ramdom mat) không sử dụng chất kết dính và có sử dụng chất kết dính phục vụ gia công composite.
3. Gia công và đánh giá tính chất vật liệu composite sợi xơ dừa: Gia công các loại composite được gia cường bằng các bán thành phẩm sợi xơ dừa được tạo ra từ nhiệm vụ sử dụng các phương pháp có thể áp dụng trong điều kiện Việt Nam, bao gồm ép nóng, ép đùn hay ép phun, đúc chuyển nhựa vào khuôn (resin transfer moulding) và túi chân không (vacuum bag). Sau đó, cơ tính (kéo, uốn, va đập) và tính chất sử dụng (ổn định kích thước, lão hóa, khả năng chịu ẩm, chịu nước mặn, chịu nhiệt) của các composite nói trên sẽ được đánh giá.
4. Ứng dụng: Chế tạo một số sản phẩm có khả năng ứng dụng đại trà (có thể sử dụng một lượng lớn sản phẩm sợi xơ dừa) bao gồm panel nền nhựa sợi xơ dừa dùng trong nội thất, tấm cách nhiệt và cách âm bằng sợi xơ dừa, vách ngăn bê tông, gạch lát vỉa hè sử dụng sợi xơ dừa.
Như vậy, đề tài đã hoàn thiện công nghệ bao gồm qui trình và thiết bị để tách sợi dừa dạng thẳng và dạng rối từ vỏ dừa. Chế tạo các dạng bán thành phẩm từ sợi dừa dạng thẳng và dạng rối để làm nguyên liệu gia công vật liệu composite. Ứng dụng sợi dừa và các bán thành phẩm từ sợi dừa vào những sản phẩm cụ thể. Đồng thời, nâng cao năng lực khoa học của cán cán bộ tham gia dự án và góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho xã hội.

Xuân Minh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2544
  • Hôm nay121,295
  • Tháng hiện tại1,012,760
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây