Lớp phủ mới ngăn vi khuẩn phát triển trong bồn cầu

Chủ nhật - 24/12/2023 20:32 0
Các nhà khoa học Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được thành công trong việc phát triển một loại lớp phủ đơn giản, trong suốt, giúp các bề mặt như sứ trở nên chống thấm nước hiệu quả hơn và ngăn chặn vi khuẩn bám vào bồn cầu.
Lớp phủ này có thể áp dụng cho thủy tinh và sứ, tạo điều kiện cho giọt nước trượt dễ dàng ra khỏi bề mặt và ngăn màng vi khuẩn phát triển. Nó được thiết kế để giảm sự bám dính của nước và ngăn chặn vi khuẩn từ việc sinh sôi trên bề mặt.
Các phương pháp trước đây thường sử dụng cấu trúc siêu nhỏ hoặc chuỗi polime để đạt được hiệu quả tương tự, nhưng chúng thường gặp khó khăn và tốn kém. Phương pháp mới sử dụng việc nghiền poly (dimethylsiloxane) (PDMS), một loại dầu silicon, để tạo ra một lớp phủ dầu bền chắc trên bề mặt như thủy tinh hoặc sứ.
Các thí nghiệm đã chứng minh rằng vùng được xử lý bởi PDMS đã nghiền đã ngăn chặn 99,99% sự phát triển của vi khuẩn E. coli so với vùng không được xử lý. Bề mặt được phủ PDMS cũng có khả năng đẩy nước mạnh, giúp giữ cho bồn cầu sạch sẽ và ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn.
Phương pháp này có thể trở thành một giải pháp thiết thực để tự làm sạch các bề mặt chung, đặc biệt là trong các ứng dụng y tế công cộng./.
Tuấn Hạnh (TH)

Nguồn: Sưu tầm

 Tags: nhà khoa học

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1479
  • Hôm nay40,915
  • Tháng hiện tại3,217,913
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây