Nghiên Cứu Xây Dựng Mô Hình Dự Đoán Biểu Hiện Biến Đổi Khí Hậu và Giải Pháp Thích Ứng

Thứ ba - 24/10/2023 05:45 0
Biến đổi khí hậu (BĐKH) đang gây ra những tác động nguy hiểm và không lường trước được đối với môi trường và đời sống hàng tỉ người trên toàn thế giới. Nhằm đối mặt với thách thức này, ThS. Hoàng Trọng Khiêm và nhóm nghiên cứu tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. HCM (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu xây dựng mô hình dự đoán biểu hiện biến đổi khí hậu thông qua các chỉ thị sinh học" với mục tiêu đề xuất giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu tại khu vực thử nghiệm Cà Mau và Đồng Tháp.
BĐKH không chỉ là vấn đề của một quốc gia mà còn là thách thức toàn cầu, tác động đến cảnh quan môi trường, sinh thái và đời sống con người. Các hiện tượng như nước biển dâng, thay đổi độ ẩm, và thiên tai ngày càng trở nên phổ biến và đe doạ sự ổn định của môi trường.
Đặc biệt, tại Việt Nam, đến nay vẫn chưa có tài liệu tổng hợp và đánh giá một cách có hệ thống về chỉ thị sinh học cho các tác động của BĐKH. Điều này đặt ra thách thức trong việc đưa ra các giải pháp chính xác và hiệu quả để thích ứng với biến đổi khí hậu tại quốc gia.
Sau thời gian triển khai, đề tài đã đưa ra những kết luận quan trọng: Nghiên cứu đã tập trung vào việc thu thập, tổng hợp, và phân tích tài liệu liên quan để xác định các yếu tố môi trường đa dạng tại khu vực thử nghiệm, đặc biệt là mũi Cà Mau. Thông qua quan sát chi mấm và các biểu hiện sinh thái, nghiên cứu đã đánh giá ảnh hưởng của BĐKH, đặc biệt là về lấn biển và nước biển dâng, tại Cà Mau và Đồng Tháp.  Đội ngũ nghiên cứu đã xây dựng mô hình dự đoán BĐKH dựa trên các chỉ thị sinh học. Các chỉ thị này giúp hiểu rõ hơn về tác động của BĐKH đến sinh thái và môi trường.
Dựa trên kết quả nghiên cứu, nhóm nghiên cứu đã đề xuất các giải pháp thích ứng phù hợp với khu vực thử nghiệm. Các giải pháp này nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực./.
Nguyễn Sơn (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1605
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại2,793,351
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây