Phát Hiện Mới - Lớp Phủ Kim Loại Chống Vi Khuẩn và Tiêu Diệt Siêu Vi Khuẩn

Thứ ba - 24/10/2023 05:43 0
Dưới sự chỉ đạo của TS. Trương Vĩ Khánh từ Đại học Flinders ở Úc, một nhóm nghiên cứu đa quốc gia đã công bố việc phát triển thành công một phương pháp đơn giản để tạo ra một lớp phủ kim loại có khả năng chống và tiêu diệt vi khuẩn trên nhiều bề mặt, bao gồm cả băng, thiết bị y tế và nhiều ứng dụng khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng đây có thể là một giải pháp rộng rãi cho vấn đề ngày càng trở nên nghiêm trọng của vi khuẩn kháng kháng sinh.
Theo nghiên cứu trên tạp chí Plos Medicine, vi khuẩn kháng kháng sinh gây hàng năm khoảng 700.000 trường hợp tử vong do nhiễm trùng, con số dự kiến có thể tăng lên đến 10 triệu vào năm 2050 nếu không có giải pháp hiệu quả. Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng ngày càng nghiêm trọng của vi khuẩn đa kháng và toàn kháng, đặc biệt là các bệnh viện lớn như Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Nhi Trung ương, Bệnh viện Phổi Trung ương.
Nhóm nghiên cứu tại Đại học Flinders đã tiến hành nghiên cứu với kim loại lỏng, đặc biệt là Gallium Liquid Metal (GaLM), và đã thành công trong việc tạo ra một phương pháp mới để chống lại vi khuẩn. Gallium không chỉ không độc hại mà còn có những tính chất vật lý và hóa học đặc biệt như tính dẫn điện tốt, tính dẻo, và khả năng chịu nhiệt cao. Họ đã chứng minh rằng GaLM có thể biến đổi thành các hạt nano kháng khuẩn mạnh mẽ, có khả năng thay đổi hình dạng dưới tác động của sóng siêu âm, tạo ra hiệu suất kháng khuẩn hiệu quả.
Tuy nhiên, để áp dụng rộng rãi lớp phủ kim loại này, cần phải tiếp tục nghiên cứu về tính chất của GaLM, tương tác của nó với các kim loại khác, và độc tính đối với tế bào người. Mục tiêu cuối cùng là phát triển các liệu pháp kháng khuẩn mới dựa trên kim loại lỏng để đối phó với tình trạng kháng kháng sinh ngày càng nghiêm trọng.
Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng công trình của họ sẽ đóng góp vào cuộc chiến toàn cầu chống lại các siêu vi khuẩn và giúp tạo ra các giải pháp hiệu quả hơn để kiểm soát nhiễm trùng. Công trình này không chỉ có ý nghĩa lớn đối với lĩnh vực y tế mà còn có tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác của cuộc sống hàng ngày./.
Xuân Anh (TH)