Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực Da giầy - Túi xách Việt Nam

Thứ hai - 28/11/2022 21:30 0

Việt Nam hiện đang trong quá trình hội nhập sâu rộng trong một nền kinh tế mở với các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã được ký kết, việc nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thông qua thực thi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) là việc làm cần thiết, vừa giúp các doanh nghiệp nâng cao được nhận thức trong việc bảo vệ được tài sản trí tuệ, vừa nâng cao được giá trị gia tăng cho sản phẩm mở rộng thị phần của doanh nghiệp trên thị trường. Đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng và định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm da giầy được bảo hộ quyền SHTT.

Nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong việc bảo hộ quyền SHTT của doanh nghiệp ngành da giày trong giai đoạn tới, nhóm nghiên cứu của Kỹ sư Lê Xuân Dương tại Hiệp hội Da - Giầy - Túi xách Việt Nam đã thực hiện đề tài: “Tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực Da giầy - Túi xách Việt Nam” từ năm 2017 đến năm 2020.

Mục tiêu chung của dự án là tăng cường hiệu quả thực thi và khai thác, phát triển giá trị quyền sở hữu trí tuệ trong lĩnh vực da giầy thông qua: (i) Nâng cao nhận thức và năng lực của các doanh nghiệp trong lĩnh vực da giầy, trong việc xây dựng, quản lý và thực thi quyền SHTT thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam; (ii) Nâng cao nhận thức của cộng đồng và định hướng người tiêu dùng sử dụng sản phẩm da giầy được bảo hộ quyền SHTT.

Trong khuôn khổ đề tài, nhóm nghiên cứu đã khảo sát đánh giá thực trạng và triển khai các hoạt động nâng cao năng lực thực thi về quyền SHTT cho các doanh nghiệp trong ngành Da Giầy. Từ đó xây dựng chiến lược phát triển SHTT nhằm giúp các doanh nghiệp ngành da giày phát triển, khai thác và thực thi bảo vệ các tài sản SHTT. Chiến lược phát triển SHTT của ngành da giày Việt Nam được gắn với Chiến lược phát triển SHTT quốc gia, nhằm tận dụng các ưu đãi và hỗ trợ từ các chương trình và đề án của Chiến lược quốc gia.

Tuy nhiên, để tiếp tục triển khai tốt các hoạt động này về phía Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam và các doanh nghiệp chủ thể SHTT cần chủ động xây dựng các kế hoạch và các biện pháp cụ thể để phát triển, khai thác và thực thi bảo vệ SHTT của mình, trong đó chú trọng xây dựng cơ chế phối hợp với các cơ quan thực thi SHTT để chủ động phòng chống các hành vi vi phạm tài sản SHTT của doanh nghiệp.

Do đây là dự án nghiên cứu về SHTT đầu tiên của ngành Da Giầy trong giai đoạn hội nhập, nên mức độ, quy mô và hoạt động còn nhiều hạn hẹp, chưa lan tỏa rộng tới hầu hết các doanh nghiệp trong ngành, Hiệp hội kiến nghị Cục sở hữu trí tuệ và các cơ quan ban ngành liên quan bên cạnh việc tăng cường xây dựng chính sách pháp luật về thực thi SHTT trong việc quản lý thị trường cần tiếp tục có các hoạt động hỗ trợ cụ thể cho doanh nghiệp ngành da giầy để thúc đẩy một thị trường phát triển cạnh tranh lành mạnh và minh bạch cho toàn xã hội.

Có thể tìm đọc báo cáo kết quả nghiên cứu (mã số 17753/2020) tại Cục Thông tin khoa học và công nghệ quốc gia.

N.P.D (NASATI)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1278
  • Hôm nay69,211
  • Tháng hiện tại970,977
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây