Thành tựu pin xe điện mang tính đột phá của Trung Quốc

Thứ ba - 07/05/2024 22:49 0

Hãng sản xuất pin xe điện (EV) lớn nhất thế giới - Contemporary Amperex Technology (CATL) của Trung Quốc vừa công bố loại pin lithium iron phosphate (LFP) có thể giúp xe điện đi hơn 1.000 km trong một lần sạc. Loại pin này có tên Shenxing Plus - loại pin LFP đầu tiên trên thế giới có thể giúp xe điện hoạt động trong phạm vi như vậy. Pin LFP thân thiện với môi trường hơn pin lithium-ion thường (loại pin sử dụng phổ biến hơn trong xe điện).

Ông Gao Huan, Giám đốc công nghệ của CATL cho biết, 4 mẫu ô tô sử dụng pin Shenxing thế hệ hiện tại với phạm vi hoạt động 700 km và hơn 50 mẫu ô tô khác sẽ được trang bị pin này vào cuối năm nay. Dữ liệu từ công ty tư vấn Counterpoint Research cho thấy các nhà sản xuất pin Trung Quốc bao gồm CATL đã tăng trưởng nhanh hơn các đối thủ để chiếm hơn 2/3 công suất pin xe điện toàn cầu vào năm ngoái. Vào tháng 3/2024, chủ tịch CATL cho biết nhà sản xuất này đang thảo luận để thành lập các trung tâm nghiên cứu và phát triển ở Hồng Kông nhằm tăng cường xuất khẩu công nghệ.

Theo CATL, pin sẽ không mất quá 20% công suất lúc đầu khi đi được 1,5 triệu km trong trường hợp được bảo dưỡng thích hợp. Độ ổn định phân tử kết hợp với những cải tiến trong hệ thống quản lý pin và quản lý nhiệt của CATL cho phép pin LFP mới kéo dài tuổi thọ tới 16 năm và pin không bị chai bất kỳ % nào sau 1.000 lần sạc đầu tiên.

LFP có nhiều khác biệt và ưu điểm vượt trội hơn so với pin lithium-ion truyền thống. Pin này không cần các kim loại quý hiếm để sản xuất vì nguyên liệu cấu thành dễ tìm. Loại pin này cũng ổn định nhiệt ở mức tốt và an toàn vì không bắt lửa. CATL đang hợp tác với Yutung Bus Co. để sản xuất gói pin dành cho xe buýt và xe tải thương mại. Công ty cho biết pin không bị suy giảm chất lượng trong 1.000 chu kỳ đầu tiên và gọi công nghệ này là "công nghệ đầu tiên trong ngành".

Lo lắng về phạm vi hoạt động thường là mối quan tâm hàng đầu của những người lái xe điện và những người đầu tư và thời lượng pin cũng là một vấn đề đáng lo ngại. Để sản xuất pin EV, lithium, coban và các kim loại khác phải được khai thác từ lòng đất. Điều này làm tăng thêm tình trạng ô nhiễm làm hành tinh nóng lên, là nguyên nhân khiến nhiệt độ tăng vọt trên toàn cầu, gia tăng các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt và nhiều thảm họa dữ dội hơn như hạn hán và lũ lụt. Xét về mặt cải tiến, loại pin mới của công ty CATL có thể đóng vai trò là nhân tố chuyển đổi trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng liên tục của xe điện.

P.A.T (NASATI), theo ttps://www.reuters.com, 4/2024

Theo Vista

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập285
  • Hôm nay14,161
  • Tháng hiện tại585,166
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây