Sản phẩm OCOP Nghệ An áp ứng tiêu chí 3 sao trở lên được đưa lên sàn thương mại điện tử

Thứ bảy - 29/01/2022 22:06 0
Tỉnh Nghệ An đã có Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 27/1/2021 về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Nghệ An năm 2021. Theo đó, tỉnh Nghệ An phê duyệt kết quả chấm điểm, trình Hội đồng đánh giá, phân hạng cấp Trung ương xem xét công nhận sản phẩm OCOP cấp Quốc gia 5 sao đối với sản phẩm Đèn lồng treo mây tre đan của Công ty TNHH Đức Phong.
Những năm qua, chương trình xây dựng các sản phẩm OCOP được tỉnh Nghệ An đặc biệt chú trọng. Chương trình OCOP được Nghệ An xác định là một giải pháp trọng tâm giúp thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Chương trình đã khơi dậy được tiềm năng, thế mạnh của các địa phương về sản phẩm đặc sản, ngành nghề nông thôn gắn với lợi thế về điều kiện sản xuất, vùng nguyên liệu và văn hóa truyền thống để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP, tăng thu nhập và góp phần cải thiện đời sống vật chất và tinh thần người dân ở nông thôn.
https://photo-cms-baonghean.zadn.vn/cw1000/Uploaded/2021/mrkevkxlxk/2021_11_08/bna_ca_gai_leo_5895879_8112021.png
Đến nay, tỉnh Nghệ An đã có 16/21 huyện, thành, thị tổ chức đánh giá, phân hạng và có sản phẩm đạt hạng sao. Theo đó, toàn tỉnh đã có 113 sản phẩm được công nhận đạt 3 sao trở lên; trong đó, có 87 sản phẩm đạt 3 sao, chiếm 77,0%; có 26 sản phẩm đạt 4 sao, chiếm 23%.
Các làng nghề truyền thống ở Yên Thành, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, TP. Vinh, Thanh Chương đã có 5 sản phẩm OCOP gắn với khai thác vùng nguyên liệu địa phương, gắn với chỉ dẫn địa lý như: Cam Vinh, gừng Kỳ Sơn; gà đồi Thanh Chương, gạo Vĩnh Hòa, lạc Diễn Châu. Doanh thu của 113 sản phẩm đạt hạng 3 sao trở lên hàng năm tăng khoảng 8,0% và lợi nhuận bình quân hàng năm tăng khoảng 120 -150 triệu đồng.
Chương trình OCOP đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 2.300 lao động và 1.800 - 2.000 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 3,5-4 triệu đồng/người/tháng và thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn; góp phần giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa, cảnh quan môi trường của địa phương.
Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã gia tăng giá trị, góp phần giúp các chủ thể tăng quy mô sản xuất và doanh thu; mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 nhưng doanh thu của nhiều chủ thể trong năm 2020 vẫn tăng từ 10-15%.

Thông qua Quyết định số 279/QĐ-UBND ngày 27/1/2021 về việc phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm tham gia Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" tỉnh Nghệ An năm 2021, tỉnh Nghệ An công nhận 139 sản phẩm OCOP cấp tỉnh năm 2021 của 88 chủ thể, trong đó có 14 sản phẩm đạt hạng 4 sao. Các sản phẩm đạt hạng sao OCOP được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng tem, nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in trên bao bì sản phẩm và được thưởng theo quy định.
Ngoài ra, Nghệ An cũng có 125 sản phẩm đạt hạng OCOP 3 sao trong năm 2021. Các sản phẩm đạt hạng sao OCOP được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận, được sử dụng tem, nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được in trên bao bì sản phẩm và được thưởng theo quy định. 
Trong giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Nghệ An tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát kết quả và chất lượng triển khai thực hiện Chương trình OCOP tại các địa phương với mục tiêu cụ thể: Có ít nhất 300 sản phẩm OCOP; Phát triển mới ít nhất 86 tổ chức kinh tế tham gia Chương trình OCOP; Phát triển từ 8-10 làng du lịch sinh thái cộng đồng, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch tham gia Chương trình OCOP; Phát triển ít nhất 5-8 sản phẩm đạt hạng 5 sao (có thể xuất khẩu)...
Để đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022, UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Kế hoạch số 2345/UBND-TH ngày 6/4/2022 về việc triển khai Kế hoạch về việc triển khai Kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2022.
https://photo-cms-baonghean.zadn.vn/Uploaded/2022/aekxqkxlxk/2022_01_27/hhh9344482_2712022.jpg
Theo đó, mục tiêu của kế hoạch trong năm 2022 là 100% hộ sản xuất nông nghiệp (SXNN) được truyền thông về chương trình; 100% dữ liệu thông tin hộ SXNN phục vụ giao dịch, kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) được chuẩn hóa, số hóa; 100% sản phẩm OCOP đáp ứng tiêu chí 3 sao trở lên được đưa lên sàn TMĐT Postmart.vn” của VNPost, “Voso.vn” của ViettelPost; 100% hộ SXNN có sản phẩm đưa lên sàn TMĐT được đào tạo kỹ năng số, kỹ năng kinh doanh, các kỹ năng khác nhằm gia tăng kiến thức bán hàng, thanh toán trực tuyến trên nền tảng số; đẩy mạnh số lượng người truy cập và hoạt động trên sàn TMĐT từ 15-20%.
Để triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu trên, UBND tỉnh đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở ngành liên quan. Cụ thể, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch truyền thông đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT; các địa phương đẩy mạnh công tác truyền thông đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, trong đó chú trọng truyền thông qua hệ thống đài truyền thanh xã, lồng ghép vào các chương trình hội nghị, đào tạo tập huấn khác. 
Để số hóa dữ liệu sản xuất nông nghiệp, giao Sở NN&PTNT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thu thập dữ liệu hộ sản xuất nông nghiệp, phân loại hộ, xác định các nhóm đối tượng theo quy mô và nhóm sản phẩm; số hóa dữ liệu. Đồng thời, lựa chọn 3-40 sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh, xây dựng trở thành sản phẩm mũi nhọn đảm bảo nguồn gốc, xuất xứ, lịch sử, quy trình, môi trường nuôi trồng và các câu chuyện xoay quanh sản phẩm như văn hóa, lịch sử, tính năng sản phẩm... để tổ chức truyền thông lan tỏa.
Các doanh nghiệp bưu chính tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các kiến thức về TMĐT cho các hộ sản xuất; hỗ trợ kích hoạt tài khoản trên sàn TMĐT và tài khoản thanh toán trực tuyến cho các hộ có nhu cầu đưa các sản phẩm đủ điều kiện, có sản phẩm được chứng nhận an toàn thực phẩm, các sản phẩm đạt các chứng chỉ, chứng nhận như OCOP, VietGAP, GlobalGAP, HACCP, ISO... lên các sàn thương mại điện tử. Đồng thời, hỗ trợ khách hàng tìm kiếm thông tin, tham gia trải nghiệm, mua bán các sản phẩm nông nghiệp Nghệ An trên sàn TMĐT. 
Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức hoặc lồng ghép các chương trình tiếp thị, xúc tiến bán hàng nhằm khuyến khích người dân mua bán sản phẩm nông nghiệp trên sàn TMĐT.
 

Minh Anh

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2265
  • Hôm nay58,251
  • Tháng hiện tại3,756,979
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây