Kỹ thuật in 3D mới giúp điều trị chấn thương sọ não

Thứ hai - 30/10/2023 21:45 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Oxford đã tìm ra cách điều trị chấn thương sọ não bằng cách in 3D các tế bào thần kinh để mô phỏng vỏ não hoặc lớp ngoài cùng của não. Vùng vỏ não đảm nhiệm các chức năng quan trọng như ngôn ngữ, trí nhớ, lập luận hoặc ra quyết định. Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Communications nêu rõ, khi các tế bào in 3D này được cấy vào não chuột, chúng sẽ kết hợp với mô chủ.

Tiến sĩ Yong Che, đồng tác giả nghiên cứu cho rằng: “Tiến bộ này đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới việc chế tạo vật liệu có cấu trúc và chức năng đầy đủ như các mô não tự nhiên. Nghiên cứu sẽ mở ra cơ hội để khám phá hoạt động của vỏ não người và về lâu dài, sẽ mang lại hy vọng cho các bệnh nhân bị chấn thương sọ não”.

Nguyên nhân gây chấn thương sọ não có thể là do chơi các môn thể thao tiếp xúc, chấn thương hoặc đột quỵ và thường dẫn đến tổn thương vỏ não. Mặc dù hàng triệu người trên toàn cầu phải chịu đựng tình trạng bị chấn thương sọ não nhưng vẫn chưa có phương pháp điều trị hiệu quả.

Các liệu pháp tái tạo mô, sử dụng tế bào gốc của chính người bệnh để sửa chữa các mô tổn thương, là một trong những lựa chọn đang được khám phá để điều trị các loại chấn thương não sọ não. Tuy nhiên, chưa có phương pháp nào khiến chúng tương tác đúng cách với mô tự nhiên của não.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật “in giọt” để in ra hai loại “mực sinh học” từ tế bào gốc nhằm tạo ra cấu trúc hai lớp. Các tế bào gốc có khả năng biến đổi thành các loại tế bào được tìm thấy trong hầu hết các mô của người và có thể dễ dàng lấy được từ các tế bào của chính bệnh nhân và không gây ra phản ứng miễn dịch. Sau đó, các nhà khoa học đã tiến hành thử nghiệm cấy các mô ex vivo vào não chuột. Kết quả phát hiện ra rằng các tế bào não kết hợp hiệu quả với các tế bào não chuột đã có.

Nhóm nghiên cứu hiện muốn cải thiện phương pháp in 3D để tạo ra các mô não mô phỏng não người tốt hơn. Trong tương lai, các mô não này có thể giúp điều trị chấn thương sọ não, thử nghiệm các loại thuốc mới và nghiên cứu cách não phát triển và hoạt động.

N.P.D (NASATI), theo https://www.euronews.com/next/2023/10/17/new-3d-printing-technique-could-help-to-repair-brain-injuries, 17/10/2023

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây