Sử dụng sợi lông gà để sản xuất pin nhiên liệu Hydro xanh

Thứ năm - 09/11/2023 22:16 0
Lông gà, loại vật liệu thải loại phổ biến từ ngành chăn nuôi gia cầm, có thể trở thành một giải pháp quan trọng để giảm chất thải thực phẩm và ô nhiễm môi trường. Các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Liên bang Thụy Sỹ (ETH Zurich) và Đại học Công nghệ Nanyang Singapore (NTU) đã thành công trong việc chế biến keratin từ lông gà để tạo thành sợi amyloid, một thành phần quan trọng trong pin nhiên liệu hydro xanh.
Mỗi năm, khoảng 40 triệu tấn lông gà được đốt cháy trong quá trình chăn nuôi, tạo ra khói độc hại như cacbon và sunfua dioxit. Đối mặt với thách thức này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một phương pháp chiết xuất keratin từ lông gà và tạo ra sợi amyloid, có thể được sử dụng làm màng bán thấm trong pin nhiên liệu hydro.
Raffaele Mezzenga, giáo sư về thực phẩm và vật liệu mềm tại ETH Zurich, cho biết: "Công nghệ mới không chỉ thay thế các chất độc hại mà còn ngăn chặn giải phóng CO2, làm giảm chu trình phát thải cacbon tổng thể".
Màng pin nhiên liệu hydro mới có giá thành dự kiến rẻ hơn so với các màng tổng hợp hiện có, và nhóm nghiên cứu hiện đang tìm kiếm đối tác và nhà đầu tư để triển khai công nghệ mới này. Đồng thời, họ đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế và hy vọng rằng việc sản xuất hàng loạt sẽ duy trì được chi phí hiệu quả.
Trần Nam (TH)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây