Hoạt động Sở hữu trí tuệ, khai thác phát triển các tài sản trí tuệ địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu

Thứ hai - 10/04/2023 04:25 0
Những năm qua, Quỳnh Lưu chú trọng ưu tiên cho hoạt động sở hữu trí tuệ và phát triển tài sản trí tuệ, khai thác phát triển các tài sản trí tuệ địa phương đã được cấp văn bằng bảo hộ đã có đóng góp trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao và đóng góp cho công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc được công nhận nhãn hiệu rất có ý nghĩa, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho người dân vùng sản xuất. Các sản phẩm được đăng ký bảo hộ, sử dụng, quản lý và khai thác có hiệu quả tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, giúp người tiêu dùng sử dụng đúng sản phẩm, đảm bảo nguồn gốc và chất lượng.

1. Nâng cao nhận thức, đào tạo, tập huấn Sở hữu trí tuệ
Tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền về Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND về Quy định một số chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KHCN trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND về quy định nội dung và mức chỉ hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 14/1/2021 của UBND tỉnh quy định thức hiện Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND tỉnh, Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND HĐND Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn. Phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tập huấn Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ các sản phẩm địa phương gắn với phát triển sản phẩm OCOP ; Tổ chức Hội nghị tuyên truyền phổ biến các nội dung của Nghị quyết số 18/2021/NQ-HĐND của HĐND tỉnh quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn tới các địa phương, các hộ dân, tổ chức, doanh nghiệp, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền một số cơ chế chính sách về KH&CN như: Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Nghị quyết số 12/2020/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, Quyết định số 04/QĐ-UBND ngày 14/01/2021 của UBND tỉnh quy định thực hiện chính sách hỗ trợ tổ chức, cá nhân đầu tư, đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Phối hợp với Trung tâm VH-TT và Truyền thông huyện thường xuyên xây dựng các bản tin, chuyên đề về hoạt động khuyến nông, khuyến ngư, khuyến lâm. Tổ chức phát động treo băng rôn nhân ngày KH&CN Việt Nam tại trụ sở cơ quan thị xã cũng như các xã, thị trấn ngày 18/5.
2. Xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực của địa phương.
Nhận thức được vai trò quan trọng về bảo hộ Sở hữu trí tuệ, phát triển thương hiệu sản phẩm để thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, gia tăng giá trị tài sản. Thời gian qua, việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm địa phương được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Trong thời gian vừa qua trên địa bàn huyện đã hỗ trợ xây dựng được các mô hình về Sở hữu trí tuệ sau:

Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Bộ khoa học và Công nghệ đã cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thế, nhãn hiệu chứng nhận cho một số sản phẩm của huyện như: Mực khô Quỳnh Lưu của Hiệp hội sản xuất và kinh doanh mực khô Quỳnh Lưu, Nước mắm truyền thống Tân An; Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Nhung hươu Quỳnh Lưu của Hội sản xuất và kinh doanh Nhung hươu Quỳnh Lưu;
Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận Nhung hươu Quỳnh Lưu, Táo xoắn Spirulina, Tân Tiến Phát, Nước mắm 559, Nước mắm Dũng Loan, Dứa Quỳnh Lưu, Nhãn hiệu Công ty TNHH sản xuất thương mại Quyên Nam , Cơ khí Hồ Hoàn Cầu: 1 bằng sáng chế, 15 kiểu dáng công nghiệp. Công ty TNHH ABACA Việt Nam: 6 bằng sáng chế, 01 kiểu dáng công BM: 19-01 nghiệp. Nhãn hiệu: VASTCOM Bảo Vật Tử Thiên Nhiên của Công ty CP Khoa học công nghệ tảo Việt Nam.
Về các sản phẩm OCOP, có 03 sản phẩm đạt 4 sao gồm Rượu đông trùng hạ thảo tươi, Tảo xoắn Spirulina Michio, Đậu tương lên men Nattokinaza; 18 sản phẩm đạt 3 sao.
UBND huyện đã hỗ trợ các hợp tác xã, doanh nghiệp trên địa bàn được công nhận VietGap như Hội Nông dân xã Quỳnh Bảng, HTX nông nghiệp xã Quỳnh Bảng, HTX sản xuất, tiêu thụ rau an toàn Phú Lương, Hội nông dân xã Quỳnh Minh.
Tổ chức bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp huyện. Đồng thời triển khai các biện pháp tăng cường kết nối giữa các hộ sản xuất các sản phẩm đã và đang được bảo hộ SHTT với các doanh nghiệp thu mua, các chuỗi siêu thị và cửa hàng bán lẻ thông qua các hội chợ, các hội nghị trưng bày,... Tuyên truyền giới thiệu quảng bá sản phẩm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

3. Hỗ trợ khai thác, thương mại và phát triển tài sản trí tuệ
Hỗ trợ tổ chức giới thiệu, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại khác cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chịu lực của huyện tại các hội chợ, hội nghị, hội thảo ở trong và ngoài tỉnh: Các sản phẩm của Công ty CP Công nghệ tảo VN, Muối Nanosalt của Công ty TNHH ABACA Việt Nam, Nước mắm 559 của Công ty CP thủy sản Quỳnh Lưu, Nhung hươu Quỳnh Lưu,.. Hỗ đưa các sản phẩm có thế mạnh của huyện, sản phẩm OCOP lên sàn trợ thương mại điện tử của tỉnh./.
Lê Phương

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây