Lễ ký kết MoU trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp và công nhận, đo lường và Halal

Chủ nhật - 10/09/2023 22:44 0

Ngày 9/8/2023, tại Tehran, Iran, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ và Tổ chức Tiêu chuẩn Quốc gia Iran (INSO) đã thống nhất ký kết bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa, đánh giá sự phù hợp và công nhận, đo lường và Halal.

Ông Hà Minh Hiệp, Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục TCĐLCL và ông Hassan Khanezar, Chủ tịch Trung tâm Đo lường Quốc gia Iran đại diện cho hai cơ quan ký kết biên bản ghi nhớ. Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ đã được diễn ra trang trọng với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và ông Mohammad Hassan Sheikholeslami, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran.

INSO là tổ chức có thẩm quyền duy nhất trong nước để xây dựng và công bố các tiêu chuẩn quốc gia. INSO là cơ quan quản lý chính thức chịu trách nhiệm hoạch định chính sách, giám sát tốt trong lĩnh vực tiêu chuẩn, hướng dẫn hệ thống tiêu chuẩn và đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ. Tiền thân của INSO là Viện Tiêu chuẩn và Nghiên cứu Công nghiệp Iran (ISIRI) được thành lập vào năm 1960 thuộc Bộ Công nghiệp, Mỏ và Thương mại và gia nhập Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) trong cùng năm. Từ năm 2011, sau khi Luật sửa đổi ISIRI được Quốc hội Iran thông qua, ISIRI chính thức được nâng cấp thành INSO và đặt dưới sự giám sát trực tiếp của Tổng thống Cộng hòa Hồi giáo Iran. Về cơ cấu tổ chức, INSO gồm có 25 đơn vị trực thuộc và chi nhánh tại các địa phương.

 


Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ được diễn ra trang trọng với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ và Chủ nhiệm UB đối ngoại và an ninh Quốc gia Quốc hội Iran.

MoU song phương được ký kết là cơ sở quan trọng để hai Bên triển khai các hoạt động hợp tác thiết thực trong thời gian tới, đặc biệt là các hoạt động liên quan đến đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm quản lý tiêu chuẩn hóa và đánh giá sự phù hợp về Halal, tiến tới ký kết các thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau giữa các tổ chức đánh giá sự phù hợp về sản phẩm Halal. Từ đó, hợp tác kỹ thuật này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế-thương mại cũng như quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Nhân dịp này, ông Hà Minh Hiệp đã đến trụ sở INSO tại Tehran. Hai bên đã thống nhất sẽ triển khai ngay một số hoạt động quan trọng đặc biệt liên quan đến trao đổi thông tin về tiêu chuẩn, chứng nhận, công nhận các tổ chức chứng nhận đối với sản phẩm Halal.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây