Hội nghị thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chung xây dựng Khu Lâm nghiệp ứng dụng CNC vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2045

Thứ hai - 19/06/2023 23:33 0
Ngày 14/6, Vụ Quy hoạch - Kiến trúc, Bộ Xây dựng tổ chức Hội nghị thẩm định Nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng khu lâm nghiệp ứng dụng CNC (CNC) vùng Bắc Trung bộ đến năm 2045 (tỷ lệ 1/5000).
Mục tiêu của quy hoạch chung này là xây dựng khu lâm nghiệp ứng dụng CNC vùng Bắc Trung bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, khai thác và phát huy tiềm năng và lợi thế của vùng. Đồng thời, nó cũng tạo cơ sở thu hút và kêu gọi các nhà đầu tư, thực hiện quy hoạch, lập đồ án quy hoạch phân khu và đầu tư xây dựng

Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 31/03/2021 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thành lập Khu lâm nghiệp ứng dụng CNC vùng Bắc Trung bộ tại tỉnh Nghệ An, trên hai huyện Nghi Lộc và Đô Lương. Khu lâm nghiệp ứng dụng CNC này được coi là tiên phong và đầu tiên trong cả nước, với mục tiêu đi đầu trong việc phát triển lâm nghiệp theo hướng hiện đại và sản xuất các sản phẩm lâm nghiệp chất lượng cao từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ thông qua chuỗi giá trị liên kết.
Việc lập Quy hoạch chung xây dựng khu lâm nghiệp ứng dụng CNC vùng Bắc Trung bộ đến năm 2045 là vô cùng cần thiết để xác định phương án bố trí không gian, kiến trúc và quan hệ liên kết giữa các phân khu chức năng. Điều này sẽ đáp ứng nhu cầu xây dựng hạ tầng cơ sở, khai thác quỹ đất hiệu quả, cùng với việc quản lý và hướng dẫn đầu tư xây dựng.
Theo Quyết định số 509/QĐ-TTg ngày 31/03/2021, khu lâm nghiệp ứng dụng CNC sẽ được chia thành 3 phân khu chức năng chính với tổng diện tích 618ha. Phân khu 1 là trung tâm sản xuất giống cây lâm nghiệp ứng dụng CNC với diện tích 48,57ha. Phân khu 2 là khu sản xuất chế biến gỗ và lâm sản ngoài gỗ ứng dụng CNC với diện tích 530ha. Phân khu 3 là sàn giao dịch kết hợp triển lãm giới thiệu gỗ nguyên liệu và các sản phẩm chế biến từ gỗ và lâm sản ngoài gỗ với diện tích 35ha.

Với tầm nhìn lâu dài, UBND tỉnh Nghệ An hướng đến mục tiêu quy hoạch khu lâm nghiệp ứng dụng CNC vùng Bắc Trung bộ trở thành một trong ba khu lâm nghiệp ứng dụng CNC hàng đầu trên toàn quốc. Khu này sẽ tập trung vào các dự án nghiên cứu và ứng dụng CNC trên chuỗi giá trị đầy đủ từ việc chọn tạo giống cây cho đến quá trình chế biến, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ.
Để đạt được những mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã xác định các vấn đề chính cần được giải quyết trong quy hoạch. Đó bao gồm việc phân tích vị trí và đánh giá các điều kiện tự nhiên, hiện trạng dân số, chức năng sử dụng đất, kiến trúc cảnh quan, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và môi trường, cùng với việc đánh giá tình hình hiện tại của các chương trình và dự án đầu tư phát triển đang được triển khai trên khu vực.
Tại Hội nghị thẩm định, Văn phòng Chính phủ đề nghị UBND tỉnh Nghệ An rà soát, đảm bảo quy hoạch khu lâm nghiệp phù hợp với các quy hoạch cấp trên. Các Bộ cũng cho ý kiến nhằm bổ sung Quy hoạch. Kết luận tại  Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Quy hoạch - Kiến trúc Trần Thu Hằng đã đánh giá rằng nhiệm vụ quy hoạch đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, bài bản và tuân thủ đầy đủ cơ sở pháp lý. Yêu cầu Nghệ An hoàn thiện hồ sơ và nộp lên Thủ tướng Chính phủ để được phê duyệt./.
Tiến Lâm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây