Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch chiết nấm Đông trùng Hạ thảo tới cấu trúc DNA vi khuẩn Bacillus subtilis bị chiếu xạ

Thứ tư - 28/06/2023 21:23 0
Bức xạ phát ra từ một nguồn phát tự nhiên hoặc nhân tạo, ví dụ ánh sáng nhìn thấy cũng là một dạng bức xạ, nhiệt cũng là bức xạ hay những vụ nổ tại nhà máy điện nguyên tử làm hơi nước thoát ra ngoài có chứa chất phóng xạ cũng được gọi là bức xạ bức xạ nguyên tử bức xạ được phân loại theo năng lượng (tần số) cao hay thấp. Bức xạ tần số thấp còn gọi là bức xạ không ion hóa do không có đủ năng lượng cắt đứt các liên kết hóa học, không tạo ra các ion có hoạt tính cao. Bức xạ ion hóa là bức xạ có đủ năng lượng cắt đứt các liên kết hóa học để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử, tạo ra các ion có hoạt tính cao. Có một số loại bức xạ ion hóa khác nhau có sức mạnh xuyên qua khác nhau và gây ra tốc độ ion hóa khác nhau trong vật chất. Các loại bức xạ được biết đến rộng rãi nhất là tia X, tia gamma, bức xạ beta, bức xạ alpha và bức xạ neutron.
Ảnh hưởng của tia gamma lên tế bào và DNA đã được quan tâm nghiên cứu từ khá lâu và trên nhiều đối tượng như nguyên bào sợi của người, tế bào chuột, plasmid, tế bào máu người, tế bào dâu tây, rabidopsis… Xuất phát từ thực tiễn trên, Cơ quan chủ trì Trung tâm Chiếu xạ Hà Nội cùng phối hợp với Chủ nhiệm đề tài ThS. Trần Xuân An thực hiện nghiên cứu “Nghiên cứu ảnh hưởng của dịch chiết nấm Đông trùng Hạ thảo tới cấu trúc DNA vi khuẩn Bacillus subtilis bị chiếu xạ” với mục tiêu làm sáng tỏ hơn nữa ảnh hưởng của dịch chiết Đông trùng Hạ thảo (ĐTHT) tới khả năng bảo vệ phóng xạ ở mức độ phân tử. Các kết quả đạt 2 được là minh chứng góp phần sử dụng triệt để nguồn nấm dược liệu quý sẵn có này, mở rộng và phát triển thêm các sản phẩm từ ĐTHT phục vụ trực tiếp nhu cầu chăm sóc sức khỏe tại các đơn vị trong ngành NLNT nói riêng c ng như các trường hợp cần có sự hỗ trợ của chất bảo vệ phóng xạ trong lĩnh vực y học hạt nhân nói chung.
Bức xạ phát ra từ một nguồn phát, ví dụ ánh sáng nhìn thấy cũng là một dạng bức xạ, nhiệt cũng là bức xạ hay những vụ nổ tại nhà máy điện nguyên tử làm hơi nước thoát ra ngoài có chứa chất phóng xạ cũng được gọi là bức xạ bức xạ nguyên tử. Bức xạ được phân loại theo năng lượng cao hay thấp. Bức xạ tần số thấp còn gọi là bức xạ không ion hóa do không có đủ năng lượng cắt đứt các liên kết hóa học, không tạo ra các ion có hoạt tính cao.
Bức xạ ion hóa là bức xạ có đủ năng lượng cắt đứt các liên kết hóa học để giải phóng electron từ một nguyên tử hoặc phân tử, tạo ra các ion có hoạt tính cao. Bức xạ ion hóa đi qua môi trường vật chất, làm cho môi trường đó ion hóa trực tiếp hay ion hóa gián tiếp và làm thay đổi cấu trúc hóa học của các đối tượng vật chất trong môi trường đó, có thể gây biến đổi trong vật chất di truyền (DNA và RNA), gây tổn thương trên tế bào, vi khuẩn, virus… Một số dạng bức xạ ion hóa phổ biến như hạt alpha, hạt beta, tia gamma, tia X.
Sau thời gian nghiên cứu, đề tài đã thu được những kết quả: Đã xây dựng phương pháp chiết và thu nhận dịch chiết của chủng ĐTHT C. militaris nuôi cấy tại phòng Nghiên cứu Công nghệ Bức xạ - TT Chiếu xạ Hà Nội. Hoạt tính chống oxy hóa của dịch chiết đạt khoảng 90% ở nồng độ 3-9 mg/ml và cao hơn so với đối chứng vitamin C cùng nồng độ; Dịch chiết có tác dụng bảo vệ tế bào. Ở khoảng liều dưới 1000 Gy, môi trường nuôi cấy NB có lượng tế bào sống sót giảm từ 109 xuống 106, môi trường nuôi cấy NB có bổ sung dịch chiết CM2 có lượng tế bào sống sót giảm từ 109 xuống 107; Dịch chiết có tác dụng bảo vệ DNA. Khi bổ sung dịch chiết nấm đông trùng hạ thảo vào môi trường nuôi cấy chủng vi khuẩn B. subtilis, sau chiếu xạ: Giảm 100% tỷ lệ biến đổi của gen 16S rRNA ở liều 300 Gy và 700 Gy (từ biến đổi 0,36% và 1,49% xuống không còn biến đổi). Giảm 83,2% tỷ lệ biến đổi của gen 16S rRNA ở liều 1500 Gy (từ 2,56% xuống còn 0,43% biến đối).
Minh Tiến (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây