Làng công nghệ Metaverse - Cổng kết nối quốc gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Thứ tư - 15/06/2022 03:46 0
Làng công nghệ Metaverse lần đầu xuất hiện trên bản đồ hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam, là cơ hội kết nối, nắm bắt xu hướng phát triển công nghệ mới.

Sáng 15/6 tại thành phố Đà Nẵng, Làng công nghệ Metaverse đã chính thức ra mắt, cùng sự phối hợp từ Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia, các Làng công nghệ và các đối tác trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thực hiện trong khuôn khổ Techfest Việt Nam 2022.

Làng công nghệ Metaverse - Cổng kết nối quốc gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp

Khái niệm Metaverse xuất hiện ngày càng nhiều và dần phát triển trở thành xu hướng của thế hệ Internet tương lai. Metaverse là khái niệm về vũ trụ kỹ thuật số 3D, trực tuyến, bất tận, kết nối người dùng trong mọi mặt của cuộc sống. Tại đây, người dùng có thể làm việc, học tập, vui chơi, gặp gỡ và giao lưu với nhau thông qua công nghệ thực tế ảo. Metaverse được xem là Internet thế hệ mới thay đổi cách chúng ta sống, làm việc với các vấn đề thường gặp như giáo dục, kinh tế, quản lý...

Theo TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), tại các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo như Singapore, Seoul (Hàn Quốc), Thung lũng Silicon (Hoa Kỳ) và rất nhiều trung tâm khởi nghiệp sáng tạo khác trên thế giới đã quen thuộc với cụm từ Metaverse. Và đây cũng là lần đầu tiên cụm từ Metaverse được xuất hiện trên bản đồ của hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam hướng đến quốc tế.

Làng công nghệ Metaverse - Cổng kết nối quốc gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
TS. Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ)

“Sau 2 tháng phát động của Techfest Quốc gia 2022, làng Metaverse đã làm được một sự kiện hết sức quan trọng, đó là ra mắt hoạt động, chương trình, sự kiện của làng trong khuôn khổ Techfest Quốc gia”, TS. Phạm Hồng Quất vui mừng.

Làng công nghệ Metaverse được hình thành nhằm định hướng trở thành một cổng kết nối quốc gia cho các nhà quản lý, nhà nghiên cứu, chuyên gia, tập đoàn, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, các tổ chức và cá nhân,... trong và ngoài nước nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua đó, góp phần thúc đẩy kinh tế số, xã hội số, công dân số cũng như chủ động tham gia Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, phát huy và khai thác tiềm năng, tận dụng xu thế để góp phần xây dựng Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực.

Làng công nghệ Metaverse - Cổng kết nối quốc gia cho các doanh nghiệp khởi nghiệp
Ban tổ chức ra mắt Làng Metaverse trên nền tảng công nghệ thông qua kính thực tế ảo VR

Thay mặt Ban tổ chức, Trưởng Làng Metaverse - ông Võ Đức Anh, Phó Giám đốc Trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo (Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng) cho biết, dự kiến đến năm 2030, quy mô thị trường Metaverse sẽ vào khoảng 1.000 tỷ USD theo nghĩa hẹp, 8.000 tỷ USD theo nghĩa rộng. Làng công nghệ Metaverse được hình thành trước bối cảnh nhiều quốc gia, tập đoàn lớn trên thế giới đã có những sự đầu tư chiến lược đối với Metaverse, và Việt Nam cũng không thể đứng ngoài xu hướng như vậy.

“Chính vì thế, chúng tôi sẽ hỗ trợ cho hệ sinh thái khởi nghiệp quốc gia trên cơ sở tập trung, kết nối, xác định rằng Làng Metaverse sẽ là cổng kết nối quốc gia, kết nối tất cả các nguồn lực tới start-up Metaverse làm trung tâm. Và tin tưởng sẽ giúp cho hệ sinh thái khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ, hệ sinh thái Metaverse Việt Nam có thể kết nối rộng ra thế giới. Đồng thời tìm kiếm được những dự án Metaverse tiềm năng, triển vọng để phát triển thành những dự án lớn, của quốc gia”, ông Võ Đức Anh chia sẻ.

Tiến sĩ Lê Đức Viên - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng hy vọng, thông qua sự kiện rất có ý nghĩa này, các thành tố trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành phố Đà Nẵng có thêm những cơ hội kết nối, hợp tác, chia sẻ với các đối tác trong và ngoài nước. Nắm bắt kịp thời xu hướng công nghệ mới như Metaverse để khởi nghiệp cũng như nghiên cứu, xây dựng, phát triển thành phố thông minh trên nền tảng Metaverse.

“Thông qua sự kiện này, thành phố Đà Nẵng cũng mong muốn chào đón các dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo lựa chọn Đà Nẵng làm nơi khởi nghiệp, thành phố Đà Nẵng xin cam kết đồng hành và chia sẻ các ý tưởng cùng các bạn. Đà Nẵng có thể chưa phải là nơi tốt nhất, nhưng chúng tôi cam kết sẽ là nơi tin cậy nhất để các bạn khởi nghiệp”, TS. Lê Đức Viên chia sẻ.

Khách mời trải nghiệm làng công nghệ Metaverse ngay tại Lễ ra mắt.
Khách mời trải nghiệm Làng công nghệ Metaverse ngay tại lễ ra mắt

Sự kiện lần này của Làng Metaverse với nhiệm vụ tiên phong lan toả, góp phần đưa công nghệ thực tế ảo từng bước ứng dụng vào cuộc sống. Đồng thời, kết nối startup Việt với quốc tế và tiếp cận với những nền tảng công nghệ mới nhất, bắt kịp xu hướng công nghệ toàn cầu và tạo ra được giá trị mới trong lĩnh vực công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ lễ ra mắt Làng Metaverse còn diễn ra Hội thảo khoa học Metaverse - Giải mã và đối thoại với tương lai; Triển lãm gian hàng Metaverse.

Tham gia phần Toạ đàm, ông Bùi Đức Long, Chủ tịch Tập đoàn Vicoland, Chủ tịch Quỹ đầu tư khởi nghiệp Risemount đưa ra lời khuyên cho các bạn trẻ khởi nghiệp rằng, nên đầu tư giải pháp công nghệ theo xu thế, phục vụ cho lợi ích của quốc gia. Và Quỹ đầu tư khởi nghiệp Risemount sẵn sàng đồng hành cùng các dự án khởi nghiệp có tư duy, tính khả thi, thực tế, có thể đóng góp cho sự phát triển của quê hương.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1287
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại997,877
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây