DOSM khẳng định mong muốn tiếp tục thúc đẩy hợp tác với Tổng cục TCĐLCL

Thứ hai - 20/09/2021 04:04 0

Sáng ngày 14/9/2021 đã diễn ra cuộc họp trực tuyến giữa Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) của Việt Nam và Cục Tiêu chuẩn Đo lường CHDCND Lào (DOSM). Cuộc họp do Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp đồng chủ trì với Cục trưởng DOSM Viengthong Vongthavilay.

Tham dự cuộc họp về phía Việt Nam có lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Viện Đo lường Việt Nam, Trung tâm Đào tạo TCĐLCL cùng đại diện các đơn vị tham gia thực hiện Nghị định thư hợp tác về TCĐLCL với Lào. Về phía Lào có sự tham dự của Ban Lãnh đạo DOSM cùng đại diện của tất cả các đơn vị trực thuộc DOSM.

Các đại biểu tham dự cuộc họp trực tuyến giữa Tổng cục TCĐLCL và DOSM ngày 14/9/2021

Theo kế hoạch,  kể từ cuộc họp trực tiếp vào tháng 11/2019, hai bên dự kiến có các chuyến thăm cấp cao và triển khai nhiều chương trình đào tạo cho cán bộ Lào tại Lào và tại Việt Nam tuy nhiên, do đại dịch Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn thế giới nên các hoạt động này chưa thực hiện được. Tại cuộc họp, phía Lào thông báo DOSM đã được chuyển sang quyền quản lý của Bộ Công Thương CHDCND Lào. Tuy nhiên, cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ cũng như bộ máy nhân sự của DOSM vẫn giữ nguyên. Phía Việt Nam nhấn mạnh quan hệ gắn bó giữa Tổng cục TCĐLCL và DOSM nói riêng và tình hữu nghị Việt – Lào nói chung. DOSM cũng khẳng định mong muốn tiếp tục được hợp tác chặt chẽ với Tổng cục TCĐLCL trong lĩnh vực thuộc phạm vi phụ trách của hai cơ quan, đặc biệt là thông qua Nghị định thư hợp tác về TCĐLCL giữa Việt Nam và CHDCND Lào.

Nhiệm vụ khoa học và công nghệ  (KH&CN) về “Hợp tác nghiên cứu, hỗ trợ nâng cao năng lực hội nhập quốc tế về tiêu chuẩn, đánh giá sự phù hợp và đo lường cho CHDCND Lào” (thường được gọi là Nghị định thư hợp tác với Lào) được Bộ trưởng Bộ KH&CN phê duyệt giao Tổng cục TCĐLCL chủ trì với thời gian thực hiện kéo dài 03 năm (cuối năm 2019 – cuối năm 2022) và được chia làm 03 giai đoạn. Nghị định thư nhằm hỗ trợ đối tác phía Lào hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về TCĐLCL; đào tạo nâng cao năng lực cho các cán bộ của Lào; tăng cường trang thiết bị chuẩn đo lường; và hỗ trợ Lào xây dựng cổng thông tin về TCĐLCL đáp ứng với các yêu cầu về hội nhập quốc tế.

Trong năm đầu tiên, phía Việt Nam chủ yếu thực hiện các hoạt động nghiên cứu, xây dựng bộ tài liệu đào tạo và thiết kế bình chuẩn để chuẩn bị cho các hoạt động tổ chức hội thảo, khoá đào tạo và chuyển giao công nghệ cho giai đoạn tiếp theo. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19, các hoạt động vẫn chưa được thực hiện theo đúng kế hoạch mong muốn. Vì vậy, Phó Tổng cục trưởng Hà Minh Hiệp kiến nghị Tổng cục và DOSM cần thành lập các nhóm kỹ thuật để thúc đẩy trao đổi, tìm giải pháp cụ thể nhằm khắc phục khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung công việc của Nghị định thư. Đồng thời, Phó Tổng cục trưởng cũng mong muốn hai bên tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên các diễn đàn đa phương và khu vực. Đáp lại, phía Lào hoan nghênh các đề xuất của phía Việt Nam và cho biết DOSM luôn sẵn sàng phối hợp trong mọi hoạt động hợp tác với Tổng cục TCĐLCL.

Trên cơ sở quan hệ khăng khít gắn bó lâu năm giữa Tổng cục TCĐLCL và DOSM và Nghị định thư hợp tác đang được triển khai, hai bên tin tưởng quan hệ song phương sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới, hỗ trợ thúc đẩy hoạt động TCĐLCL của Lào.

Vụ Hợp tác quốc tế

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1368
  • Hôm nay71,510
  • Tháng hiện tại986,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây