Phát hiện hàm lượng cao Carbaryl (Thuốc trừ sâu) trong quả bòn bon của Việt Nam

Thứ tư - 18/10/2023 03:57 0

Ngày 8/9/2023, Iceland đã gửi một cảnh báo trên hệ thống cảnh báo nhanh về Thực phẩm của Liên Minh Châu Âu về hàm lượng cao Carbaryl ( thuốc trừ sâu ) trong quả bòn bon ( langsat ) của Việt Nam.

Carbaryl là gì?

Carbaryl là một loại thuốc trừ sâu (thuốc bảo vệ thực vật) do con người tạo ra có độc tính cao đối với côn trùng. Hoạt chất này thường được sử dụng để kiểm soát rệp, kiến lửa, bọ chét, bọ ve, nhện và nhiều loài côn trùng gây hại ngoài trời khác.

Carbaryl đã được đăng ký để sử dụng trong các sản phẩm thuốc trừ sâu từ năm 1959. Hiện không có sản phẩm Carbaryl nào được đăng ký để sử dụng trong nhà để diệt các loài côn trùng như muỗi, gián, mối hoặc trên vật nuôi.

Carbaryl tác động gì đến con người

Khi ăn, Carbaryl được hấp thụ vào cơ thể. Tuy nhiên, da hấp thụ chậm hơn. Trong một nghiên cứu trên động vật, nồng độ Carbaryl cao nhất trong máu được tìm thấy từ 15 đến 30 phút sau khi ăn nhưng 4 đến 12 giờ sau khi tiếp xúc với da.

Khi vào bên trong, nó di chuyển theo dòng máu đến nhiều mô. Carbaryl hoạt động trên dây thần kinh bằng cách liên kết với một số enzym. Tuy nhiên, điều này không phải là vĩnh viễn. Trong một nghiên cứu trên động vật, một nửa lượng Carbaryl không bị ràng buộc trong vòng chưa đầy hai giờ.

Carbaryl sau đó được phân hủy thành các sản phẩm không hoạt động và được loại bỏ khỏi cơ thể. Trong một nghiên cứu, những con chuột được cho ăn một liều Carbaryl. Ít hơn một nửa lượng Carbaryl vẫn còn sau hai giờ; khoảng 97% phần trăm rời khỏi cơ thể trong nước tiểu và phân trong vòng 7 ngày.

Ngay sau khi tiếp xúc, cơ thể thường bị yếu, chóng mặt và đổ mồ hôi. Đồng tử giãn, thiếu phối hợp, co giật cơ và có thể xảy ra tình trạng nói lắp. Mọi người cũng có thể bị đau đầu, buồn nôn, nôn mửa, co thắt dạ dày, tiêu chảy hoặc chảy nước dãi. Mức độ nghiêm trọng của những tác dụng này có thể phụ thuộc vào liều lượng và cơ địa mỗi người.

Trong các trường hợp ngộ độc nặng, huyết áp cao, giảm trương lực cơ và co giật đã được báo cáo. Các dấu hiệu nghiêm trọng khác bao gồm khó thở, co thắt đường thở, sản xuất chất nhầy, tích tụ chất lỏng trong phổi và giảm chức năng tim và phổi.

Theo thông báo mới nhất của Iceland hiện nay, Hàm lượng Carbaryl có trong quả bòn bon (langsat) đang ở mức cao và có khả năng gây hại cho con người, hàm lượng tối đa cho phép của Carbaryl là 0,01mg/kg – ppm nhưng hàm lượng Carbaryl được phát hiện trên bòn bon của Việt Nam xuất khẩu sang Iceland lên tới 15,4 +/-50% mg/kg – ppm. Các cơ quan chức năng của Iceland đánh giá đây là một trường hợp nghiêm trọng và hiện tại, nước này đã hạn chế việc phân phối quả bòn bon nhập khẩu từ Việt Nam trên thị trường của họ và thông báo lên trên hệ thống cảnh báo.

Nguồn: https://webgate.ec.europa.eu/rasff-window/screen/notification/631922

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1848
  • Hôm nay275,245
  • Tháng hiện tại2,566,338
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây