Khảo sát và kiểm tra chất lượng hàng hóa dịp Tết Trung thu năm 2023

Thứ hai - 23/10/2023 21:53 0

Dịp Tết Trung thu, cơ quan chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra thị trường hàng hóa, góp phần đảm bảo cạnh tranh lành mạnh và bảo vệ người tiêu dùng.

Thực hiện kế hoạch năm 2023, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa – Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tiến hành khảo sát chất lượng sản phẩm hàng hóa trước, trong và sau Tết Trung thu.

Về mặt hàng đồ chơi trẻ em: Khảo sát tại 2 cơ sở với 28 mẫu kiểm tra, mua 2 mẫu đánh giá chất lượng. Hầu hết các cơ sở kinh doanh đều chấp hành các quy định về chất lượng, ghi nhãn hàng hóa, gắn dấu hợp quy và lưu hồ sơ theo quy định. 2 mẫu thử nghiệm chỉ tiêu hàm lượng amin thơm và thôi nhiễm kim loại đều phù hợp so với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em.

Bánh Trung thu handmade bao gói, nhãn mác không đầy đủ. Ảnh ST

Về mặt hàng bánh Trung thu: Còn gần nửa tháng nữa là tới Tết Trung thu, thị trường bánh trung thu rất xôi động. Sản phẩm bánh trung thu năm nay tiếp tục được cải tiến đa dạng về mẫu mã và chủng loại từ bình dân đến cao cấp cho người tiêu dùng lựa chọn. 

Đối với dòng bánh cao cấp, năm nay, các khách sạn 5 sao tại Hà Nội như Daewoo, Hilton, Sheraton … cũng đã trình làng các sản phẩm bánh trung thu mới với hương vị lạ và mẫu mã bắt mắt.

Bánh Trung thu handmade cũng là sản phẩm rất được người tiêu dùng chú ý trong mùa Trung thu năm nay. Trên các trang mạng như Facebook, Zalo…, nhiều sản phẩm bánh độc đáo, lạ mắt được các shop bán hàng online quảng cáo và rao bán từ mấy tuần qua. Bên cạnh đó, trên thông tin đại chúng cũng xuất hiện hàng loạt các clip, thông tin liên quan đến các loại bánh trung thu giá rẻ nhập khẩu không rõ nguồn gốc, không có thông tin nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Qua khảo sát tại 7 cơ sở với 32 mẫu; Số hàng hóa đạt về ghi nhãn: 7/32 mẫu; Số hàng hóa không đạt về ghi nhãn: 25/32 mẫu, hầu hết các bánh trung thu truyền thống có thương hiệu đều ghi nhãn hàng hóa theo quy định, tuy nhiên có một vài cơ sở hộ gia đình sản xuất theo thời vụ nội dung nhãn còn thiếu hướng dẫn sử dụng, bảo quản và nguồn gốc xuất xứ.

Cũng như sản phẩm bánh trung thu, đồ chơi trẻ em cũng tiềm ẩn nhiều sản phẩm kém chất lượng, độc hại, nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn mua bánh tại cửa hàng uy tín, sản phẩm phải có nhãn đầy đủ, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thời hạn sử dụng, không mua các loại bánh trung thu “siêu rẻ” hay giảm giá trên mạng không rõ nguồn gốc, xuất xứ hay những sản phẩm trôi nổi, hàng lậu. Đối với những món đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc xuất xứ có ảnh hưởng không tốt tới sức khoẻ của trẻ khi tiếp xúc trực tiếp, nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Người tiêu dùng nên lựa chọn kỹ lưỡng khi mua đồ chơi cho trẻ em, nên lựa chọn những mặt hàng rõ nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa đầy đủ.

Sưu tầm

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1428
  • Hôm nay44,144
  • Tháng hiện tại2,767,237
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây