Sử dụng hàng hóa, sản phẩm “Chuẩn” nhờ truy xuất nguồn gốc

Thứ ba - 23/07/2024 21:34 0
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm và hàng hóa đã trở thành một yếu tố thiết yếu giúp người tiêu dùng yên tâm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng và chất lượng được đảm bảo. Với sự phát triển kinh tế và đời sống ngày càng cao, việc truy xuất nguồn gốc không chỉ quan trọng đối với người tiêu dùng mà còn là một yếu tố quyết định trong hoạt động xuất khẩu.
Truy xuất nguồn gốc giúp các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng và chính xác, từ đó doanh nghiệp có thể chinh phục các thị trường quốc tế khắt khe. Truy xuất nguồn gốc không chỉ xác định được sự kiện trong chuỗi cung ứng mà còn chỉ ra chính xác sản phẩm thuộc lô nào, đang diễn ra ở đâu, tại thời điểm nào, ai thực hiện và lý do sự kiện diễn ra.
Theo TCVN 12850:2019, hệ thống truy xuất nguồn gốc phải bảo đảm các nguyên tắc quan trọng như “một bước trước - một bước sau,” “sẵn có của phần tử dữ liệu chính,” “minh bạch” và “có sự tham gia đầy đủ các bên truy xuất nguồn gốc.” Các bên tham gia trong hệ thống bao gồm bộ phận quản lý chất lượng, an toàn, pháp chế, quan hệ khách hàng, chống giả, bảo vệ thương hiệu, trách nhiệm xã hội, quản lý vòng đời sản phẩm, vận tải và logistic, cùng các bộ phận phát triển hệ thống.

Việc truy xuất nguồn gốc yêu cầu thu thập thông tin từ nhiều đối tượng như vùng trồng, đơn vị sơ chế/chế biến, đơn vị vận chuyển, đơn vị logistics, đơn vị phân phối/kho tổng, đơn vị bán lẻ và người tiêu dùng. Các cơ quan quản lý và đơn vị cung cấp giải pháp cũng tham gia vào quá trình trao đổi và thu thập thông tin truy xuất nguồn gốc.
Nhằm bắt kịp xu hướng toàn cầu, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 100/QĐ-TTg vào tháng 1/2019 phê duyệt Ðề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc (Ðề án 100). Một trong những nhiệm vụ quan trọng là xây dựng và vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.
Ông Hà Minh Hiệp, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TĐC), cho biết Cổng thông tin này đã hoàn thành vào năm 2022 và kết nối với hơn 4.000 doanh nghiệp sau 10 tháng vận hành thử nghiệm. Dự kiến Cổng thông tin sẽ chính thức vận hành vào quý II/2024.
Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, giúp kết nối các hệ thống truy xuất nguồn gốc trong và ngoài nước, quản lý và cập nhật cơ sở dữ liệu sản phẩm, chia sẻ dữ liệu truy xuất nguồn gốc, và giám sát các công việc liên quan. Điều này không chỉ giúp bảo đảm chất lượng sản phẩm mà còn hỗ trợ các cơ quan quản lý đưa ra chính sách phù hợp và kịp thời dựa trên số liệu phân tích./.
Trần Xuân (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập483
  • Hôm nay47,134
  • Tháng hiện tại1,041,282
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây