Hạt nano từ nước ép ngô ức chế sự phát triển của khối u

Thứ hai - 28/02/2022 05:08 0

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Khoa học Tokyo, Nhật Bản đã sử dụng ngô và nước để tạo ra các "hạt nano sinh học" mới có tác dụng ngăn chặn sự phát triển của khối u ở chuột.

Hạt nano đã được chế tạo để chống lại ung thư theo nhiều cách, từ các phiên bản được kích hoạt bằng ánh sáng để loại bỏ các tế bào ung thư của những protein thiết yếu đến các phiên bản phát hiện và theo dõi khối u trước vài tháng so với sử dụng các kỹ thuật hình ảnh truyền thống. Tuy nhiên, các hạt nano tổng hợp này, có kích thước từ 1 đến 100 nanomet, rất khó sản xuất và tốn kém chi phí, Đó là lý do các tác giả nghiên cứu đã khai thác khả năng khác của các hạt nano có nguồn gốc thực vật.

Gần đây, các hạt nano được sử dụng như là công cụ không độc hại và hiệu quả về chi phí cho các ứng dụng y tế và phân phối thuốc với khả năng nhắm mục tiêu vào các mô và cơ quan cụ thể trong cơ thể. Trong quá trình khám phá thêm tiềm năng của các hạt nano trong lĩnh vực y tế, nhóm nghiên cứu tại Đại học Khoa học Tokyo đã chuyển sang một trong những loại cây trồng phổ biến nhất là ngô.

GS. Makiya Nishikawa, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: "Bằng cách kiểm soát các đặc tính hóa lý của các hạt nano, chúng tôi có thể kiểm soát dược động học của chúng trong cơ thể. Vì vậy, chúng tôi muốn khám phá cấu trúc nano của các loại thực vật có thể ăn được. Ngô được sản xuất với số lượng lớn trên toàn thế giới ở dạng tự nhiên cũng như dạng biến đổi gen. Đó là lý do tại sao chúng tôi chọn ngô để nghiên cứu".

Các thí nghiệm liên quan đến việc tạo ra hỗn hợp ngô siêu ngọt và nước. Nước ép ngô sau đó được ly tâm ở tốc độ cao và lọc qua một ống tiêm có độ mở 0,45 μm. Tiếp đến, các mẫu lọc được siêu ly tâm, cho phép nhóm nghiên cứu chiết xuất các hạt nano có đường kính khoảng 80 nanomet.

Trong quá trình thử nghiệm các hạt nano mới, các nhà khoa học nhận thấy chúng được tiếp nhận bởi rất nhiều tế bào, bao gồm các tế bào khối u từ chuột và các tế bào giống đại thực bào được gọi là RAW264.7. Khi theo dõi các hạt nano từ ngô kích hoạt phản ứng miễn dịch và giải phóng yếu tố tiêu diệt khối u từ các tế bào RAW264.7, nhóm nghiên cứu nhận thấy tính chọn lọc cao của các hạt nano đối với các tế bào khối u và cuối cùng, ức chế đáng kể sự phát triển của chúng.

Các hạt nano có nguồn gốc từ ngô đã được thử nghiệm trên chuột bị ung thư thông qua việc hàng ngày tiêm trực tiếp vào các khối u. Điều đó một lần nữa ngăn chặn đáng kể sự phát triển của khối u và không gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc làm chuột giảm cân.

GS. Nishikawa cho rằng: “Bằng cách tối ưu hóa các đặc tính của hạt nano và kết hợp chúng với thuốc chống ung thư, chúng tôi hy vọng sẽ tạo ra những loại thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị nhiều loại bệnh ung thư khác nhau”.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific Reports.

N.P.D (NASATI), theo https://newatlas.com/medical/nanoparticles-corn-juice-tumor-growth-mice/, 2/2022

Nguồn tin: www.vista.gov.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1713
  • Hôm nay74,453
  • Tháng hiện tại1,435,903
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây