Nhà sáng chế nông dân và những chiếc máy chinh phục thế giới

Thứ hai - 21/08/2023 22:28 0

Anh Nguyễn Hồng Chương, một nhà sáng chế nông dân ở thôn Lạc Thanh, xã Lạc Lâm, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, vừa giới thiệu một sản phẩm mới là "Máy Gieo Hạt Chân Không 6 Trong 1," đánh dấu sự nỗ lực không ngừng của anh trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo máy nông cụ.

Anh Chương, mặc dù chỉ học hết lớp 8, nhưng đã nghiên cứu và chế tạo gần 50 loại máy nông cụ, đưa vào sử dụng không chỉ trên thị trường trong nước mà còn xuất khẩu đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Hiện tại, Cơ sở Nghiên cứu, Ứng dụng Máy nông nghiệp Hồng Chương của anh sẽ cho ra mắt nhiều sản phẩm máy nông cụ mới, trong đó, máy gieo hạt chân không 6 trong 1 tự động là một trong những sản phẩm nổi bật.

Máy này có khả năng thay thế công việc của 30-32 nhân công, giúp giảm bớt nhân công và tăng năng suất lao động cho người nông dân. Người sử dụng chỉ cần đổ giá thể vào lồng sàng và hạt giống vào khay, máy sẽ tự động thực hiện các công đoạn như sàng, xay trộn giá thể, đóng vào khay, nén lỗ, tra hạt và xếp khay ra ngoài.

Các sản phẩm của anh Chương thường sử dụng các thiết bị cơ học, ít thiết bị điện tử, phù hợp với những người nông dân không am hiểu về kỹ thuật hiện đại.

Anh Chương, người xuất thân từ gia đình nông dân ở huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương, đã lập nghiệp từ những năm 1980 tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng. Với tình yêu và ham sáng chế từ nhỏ, anh đã nghiên cứu và chế tạo nhiều máy nông cụ hữu ích, giúp giải phóng sức lao động và tăng năng suất.

Một trong những thành công đầu tiên của anh là cần phun thuốc trừ sâu hiệu suất cao, giúp tiết kiệm lao động và giảm độc hại cho người nông dân. Từ đó, Cơ sở Nghiên cứu, Ứng dụng Máy nông nghiệp Hồng Chương đã ra đời và liên tục đưa ra nhiều sản phẩm mới như máy gieo hạt chân không, máy đóng đất vào chậu tự động, máy vắt nước cho rau, cần phun thuốc trừ sâu hiệu suất cao, máy xay đất bùn, máy sàng đất mùn, và nhiều loại máy khác.

Các sản phẩm của anh Chương không chỉ được sử dụng rộng rãi trong nước mà còn được xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Hong Kong, Đài Loan, Lào, Campuchia, và Malaysia.

Anh Nguyễn Hồng Chương đã nhận được nhiều vinh dự và khen ngợi từ cộng đồng và chính quyền địa phương. Năm 2017, anh được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba và được vinh danh trong Lễ tôn vinh 53 nhà khoa học của nhà nông.

Chính quyền tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng rằng những phát minh của anh Chương sẽ tiếp tục góp phần vào sự phát triển kinh tế địa phương và nâng cao chất lượng cuộc sống của người nông dân.

Chu Quốc Hùng (TH)(Theo TTXVN/Vietnam+)
 

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay544,344
  • Tháng hiện tại2,144,144
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây