Phân bón lá từ vỏ trứng và vỏ đầu tôm

Thứ tư - 06/09/2023 22:01 0

Nhóm tác giả tại Trung tâm Nghiên cứu Đất, Phân bón và Môi trường phía Nam (Viện Thổ nhưỡng Nông hóa) đã thành công trong việc chế tạo chế phẩm phân bón lá sinh học từ vỏ trứng gia cầm và vỏ đầu tôm, một giải pháp sáng tạo không chỉ giúp giảm lượng phế phẩm đang bị thải bỏ mà còn nâng cao năng suất và giảm bệnh cho cây trồng.

Với số lượng lớn vỏ trứng gia cầm và vỏ đầu tôm đang được vứt bỏ mỗi ngày, chi phí xử lý cũng như tác động tiêu cực đối với môi trường đã làm cho vấn đề này trở nên ngày càng quan trọng. Nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài "Nghiên cứu quy trình chiết xuất canxi từ vỏ trứng; oligochitosan, axit amin từ vỏ đầu tôm, phối chế làm phân bón lá sinh học" để tận dụng hai nguồn nguyên liệu này.

Quy trình chiết xuất canxi từ vỏ trứng gia cầm bao gồm việc nghiền nhỏ vỏ trứng thành bột, thủy phân bằng axit acetic 25%, và sau đó ủ trong 4 ngày để thu được dung dịch chứa ion canxi (Ca2+). Việc này giúp cây hấp thụ canxi nhanh chóng và hiệu quả hơn so với việc sử dụng dạng bột nghiền truyền thống.

Với vỏ đầu tôm, nhóm đã thực hiện quá trình phối trộn với NaHCO3 và KOH, sau đó gia nhiệt, làm nguội, và ủ với dung dịch vỏ quả thơm để thu được dung dịch axit amin có nồng độ 8,77%. Axit amin là thành phần cấu trúc quan trọng tạo nên kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh.

Từ vỏ đầu tôm, nhóm còn điều chế chitin và chitosan, có khả năng hạn chế ảnh hưởng của mầm bệnh, giảm việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật. Tất cả các thành phần trên được phối chế để tạo ra chế phẩm phân bón lá sinh học Ca-Oligochitosan-Amin-TE dành cho cây rau ăn lá, hoa lan, và cây cảnh.

Trải qua thử nghiệm trên cây cải ngọt, cải thìa, và hoa lan Dendrobium pink happy, phân bón lá sinh học này đã cho thấy hiệu quả đáng kể. Năng suất cây cải ngọt và cải thìa tăng lên lần lượt là 29% và 19,2% so với đối chứng sử dụng phân hữu cơ truyền thống. Còn trên hoa lan, chế phẩm giúp tăng số lượng giả hành, đường kính, và độ bền của hoa.

Đề tài này đã được Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh nghiệm thu, và nhóm tác giả đang tiếp tục nghiên cứu và thử nghiệm trên nhiều loại cây trồng khác nhau. Sự đột phá này không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn góp phần vào việc giảm lượng phế phẩm và bảo vệ môi trường.

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1317
  • Hôm nay207,432
  • Tháng hiện tại2,451,048
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây