Mô hình lắp ghép ao tôm di động

Thứ hai - 30/10/2023 22:12 0

Các nhà khoa học tại Công ty CP Cốt sợi Polyme FRP Việt Nam, thuộc trường Đại học Xây dựng Hà Nội, vừa chính thức giới thiệu dòng sản phẩm bê tông cốt sợi thủy tinh nhẹ mới. Sản phẩm này không chỉ giúp nông dân tự lắp ghép các ao nuôi tôm một cách dễ dàng mà còn giảm chi phí đào ao và tối ưu hóa việc xử lý nước thải.

Thay vì phương pháp truyền thống đào ao xuống đất, người nông dân có thể lựa chọn mô hình ao tròn nổi nhẹ. Điều này giúp giảm đáng kể công sức và chi phí đào ao. Bạn có thể lắp ghép các ao nuôi tôm ở bất kỳ vị trí thuận lợi nào, tăng tính linh hoạt trong quản lý ao nuôi.

Mô hình nuôi tôm trong ao tròn nổi không chỉ giảm gánh nặng về lao động mà còn tối ưu hóa việc xử lý nước thải. Đặc tính của các ao này giúp kiểm soát chất lượng nước hiệu quả, giảm nguy cơ dịch bệnh và giúp tái sử dụng nước thải nuôi tôm một cách dễ dàng.

Anh Giang, một chủ ao tôm tại Hà Tĩnh, chia sẻ về trải nghiệm của mình khi chuyển từ phương pháp truyền thống sang nuôi tôm trong ao tròn nổi. "Đây là một công việc mất sức", anh nói. "Vì nuôi trong ao tù nên thức ăn thừa của tôm và bùn đất hay bị lắng xuống đáy, dễ gây bệnh. Đặc biệt là khi mưa lũ, ngập lụt thì nước trong ao rất dễ bị ảnh hưởng".

Mô hình ao tôm di động được chế tạo từ vật liệu nhẹ và bền như bê tông nhẹ Nucewall và cốt sợi thủy tinh FRP. Với trọng lượng nhẹ, những tấm bê tông có thể dễ dàng lắp ghép và vận chuyển đến các vùng sâu, xa, biên giới, và hải đảo. Cốt sợi thủy tinh FRP giúp chống ăn mòn với axit, kiềm, và nước mặn.

ThS. Nguyễn Văn Khánh, giảng viên trường Đại học Xây dựng Hà Nội và Giám đốc công ty FRP Vietnam, cho biết, "Chúng tôi muốn làm việc với cả khu vực công và đối tác tư nhân để đưa mô hình ao tôm di động lắp ghép này trở nên phổ biến". Công ty hiện đang tìm kiếm đối tác và kế hoạch xây 1-2 ao mẫu miễn phí để thử nghiệm sản phẩm.

Với những cải tiến này, ngành nuôi tôm có thể chứng kiến sự đổi đầu trong quản lý và hiệu suất sản xuất, mang lại lợi ích cho cả nông dân và người tiêu dùng./.
Bảo Hân (TH)

Nguồn tin: khoahocphattrien.vn

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1560
  • Hôm nay214,794
  • Tháng hiện tại2,458,410
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây