Nghiên Cứu và Chế Tạo Hệ Thống Chống Cháy Nổ Xe Máy Độc Đáo của Sinh Viên TP.HCM

Chủ nhật - 07/01/2024 20:57 0
Trong bối cảnh nhiều vụ cháy nổ xe máy được ghi nhận do chập điện, hai sinh viên xuất sắc từ Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã nghiên cứu và phát triển một hệ thống tự động chống cháy nổ độc đáo.
Hai sinh viên xuất sắc, Trần Nhật Thanh Huy và Huỳnh Nguyễn Anh Kiệt, thuộc ngành Công nghệ kỹ thuật ô tô, khoa đào tạo quốc tế, Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đã chế tạo hệ thống có tên gọi "Hệ thống chống chập mạch và chống cháy nổ xe máy."
Bắt đầu dự án từ cuối tháng 9-2023, sau gần 3 tháng nỗ lực, nhóm sinh viên đã thành công trong việc chế tạo bộ sản phẩm hoàn chỉnh.
Mục đích chính của hệ thống là cung cấp giải pháp an toàn cho xe máy, giúp người dùng có thể yên tâm gửi xe trong các hầm, chung cư, và bãi xe công cộng mà không cần phải chủ động theo dõi xe.
Hệ thống này bao gồm các thành phần chính như cảm biến nhận biết khói, cảm biến đo dòng điện, cảm biến nhiệt độ, cảm biến phát hiện hơi xăng, hồng ngoại, và lửa. Ngoài ra, còn có module relay (còn gọi là công tác tổng để ngắt điện toàn bộ xe), còi báo động, và bộ chữa cháy tự động.




Hệ thống hoạt động dựa trên bo mạch Arduino, nhận và phát tín hiệu điều khiển thiết bị để bảo vệ xe. Trong trường hợp nguy hiểm, hệ thống sẽ tự động khởi động bình chữa cháy.
Sinh viên Huỳnh Nguyễn Anh Kiệt đã chia sẻ kế hoạch cải tiến hệ thống bằng cách kết nối không dây, gắn thêm camera xử lý ảnh để nhận biết các xe xung quanh đang cháy. Điều này giúp thông báo chủ xe hoặc cơ quan chức năng về vị trí đang xảy ra cháy, tăng khả năng phòng cháy nổ.
PGS.TS Đỗ Văn Dũng, phó chủ tịch Hội Ô tô - máy động lực TP.HCM, và nguyên hiệu trưởng Trường đại học Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, đánh giá cao đề tài này. Ông Dũng nhấn mạnh rằng hệ thống với giá khoảng 400.000 - 500.000 đồng, dễ lắp đặt và giá thành rẻ, có thể hoàn toàn thương mại hóa. Ông kỳ vọng rằng sản phẩm sẽ được chuyển giao công nghệ để thương mại hóa, góp phần vào việc chống cháy nổ xe máy ở các chung cư, bãi xe, và ký túc xá./.
 Hải Hà (TH)

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1467
  • Hôm nay231,775
  • Tháng hiện tại2,475,391
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây