Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất

Thứ hai - 20/03/2023 22:29 0

Mặt trời sắp hoạt động mạnh và sẽ gây ra nhiều cơn bão Mặt trời hơn. Khi đó, các hạt tích điện và bức xạ hướng về Trái đất, gây ra những sự kiện kỳ ​​​​lạ.

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 1.

Cơ sở hạ tầng điện có thể dễ bị ảnh hưởng từ bão Mặt trời - Ảnh: REUTERS

Càng gần tới đỉnh điểm chu kỳ hoạt động của Mặt trời dự kiến vào năm 2025, càng có nhiều cơn bão bức xạ ập đến Trái đất. Trang Business Insider điểm lại một số điều kỳ lạ nhất có thể, hoặc chắc chắn do bão Mặt trời gây ra trên hành tinh của chúng ta.

Bão Mặt trời cản trở tín hiệu SOS từ tàu Titanic

Một văn bản về vụ chìm tàu RMS Titanic vào năm 1912 cho thấy cực quang đang nhảy múa trên bầu trời khi hành khách chạy trốn khỏi con tàu biển khổng lồ để tìm thuyền cứu sinh.

Những ánh sáng đầy màu sắc đó có thể chỉ ra hoạt động của một cơn bão Mặt trời.

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 2.

Hình ảnh thảm họa chìm tàu Titanic - Ảnh: IMPM

Bà Mila Zinkova, một nhà nghiên cứu thời tiết độc lập tại Đại học California, San Francisco (Mỹ), đã có 14 công trình nghiên cứu về vai trò có thể có của thời tiết trong các sự kiện xung quanh con tàu Titanic.

Bà cho rằng khó có khả năng xảy ra sự tàn phá của một cơn bão Mặt trời, khiến tàu Titanic gặp nạn. Nhưng hoạt động của năng lượng Mặt trời có thể đã cản trở nỗ lực cứu hộ bằng cách tác động vào khả năng liên lạc vô tuyến sau vụ đắm tàu.

Điều đó có thể giải thích tại sao con tàu La Provence gần đó không nhận được tín hiệu SOS của Titanic, và Titanic không nhận được phản hồi dù đã kêu cứu.

Bão Mặt trời "làm nổ thủy lôi trong chiến tranh Việt Nam"

Năm 1972, các phi công quân sự Mỹ bay về phía nam cảng Hải Phòng ở miền Bắc Việt Nam đã chứng kiến hai chục thủy lôi nổ dưới nước mà không có nguyên nhân rõ ràng. Điều này vẫn còn là một bí ẩn trong hơn 45 năm qua.

Nhưng năm 2018, cuối cùng Mỹ đã tìm ra nguyên nhân bằng cách xem xét thời tiết không gian vào thời điểm đó.

Các nhà khoa học từ Đại học Colorado Boulder đã kết luận khi đó đang có một cơn bão Mặt trời lớn hướng về phía Trái đất.

Những quả thủy lôi được thiết kế để thu nhận từ trường do các con tàu đi qua tạo ra. Có khả năng nó bị nhầm lẫn do sự gia tăng năng lượng từ trường đến từ Mặt trời.

New York mất 150 megawatt điện

Năm 1989, New York đột ngột bị mất 150 megawatt điện mà không rõ nguyên do. Lượng điện bị mất đó đủ dùng cho khoảng 24.000 ngôi nhà ở Mỹ. 

Ngoài ra, tín hiệu từ Đài Châu Âu tự do hướng vào Nga cũng bị nhiễu.

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 4.

Lửa Mặt trời cấp trung - Ảnh: NASA

Vào đỉnh điểm của chiến tranh lạnh, đây là vấn đề nhạy cảm về mặt chính trị, bởi vì lúc đó mọi người tin rằng chính Điện Kremlin đã gây nhiễu tín hiệu.

Tuy nhiên NASA sau đó xác định "thủ phạm" là một cơn bão Mặt trời.

SpaceX mất 40 vệ tinh

Vào tháng 2-2022, SpaceX thông báo 40 trong tổng số 49 vệ tinh Starlink phóng lên quỹ đạo đã bị chệch khỏi quỹ đạo ngay sau khi được phóng.

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 5.

Tỉ phú Elon Musk bên đĩa thu sóng vệ tinh của SpaceX - Ảnh: AFP

Thủ phạm được xác định là một cơn bão Mặt trời. 40 vệ tinh đã bị kéo ngược xuống dưới, và chúng bốc cháy khi rơi xuống Trái đất.

Làm chập máy tạo nhịp tim

Đây là điều đã xảy ra với Marie Moe, một nhà nghiên cứu an ninh mạng. Moe cảm thấy máy điều hòa nhịp tim của mình bị trục trặc khi đang trên máy bay tới thủ đô Amsterdam (Hà Lan).

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 6.

Hình ảnh cho thấy vị trí của máy tạo nhịp tim trong cơ thể - Ảnh: SHUTTERSTOCK

Máy tạo nhịp tim đã được kiểm tra khi bà hạ cánh. BBC đưa tin người ta phát hiện dữ liệu của nó bị hỏng một cách kỳ lạ. Bà Moe tin rằng các tia lửa Mặt trời đã gây ra sự cố với thiết bị của bà.

Bão Mặt trời "bỏ thêm" 4.096 phiếu bầu trong cuộc bầu cử ở Bỉ

Tỉ lệ cược của một ứng cử viên chính trị đã tăng đáng kể vào năm 2003 khi họ tập hợp 4.096 phiếu bầu bổ sung ở quận Schaerbeek ở Brussels.

Vấn đề là số phiếu này nhiều hơn số cử tri. Hóa ra máy bỏ phiếu đã bị hỏng.

Bão Mặt trời gây những sự kiện kỳ ​​​​lạ trên Trái đất - Ảnh 7.

Hoạt động của máy bỏ phiếu dễ bị ảnh hưởng bởi Mặt trời - Ảnh: REUTERS

Giả thuyết cho rằng Mặt trời đã đưa cơn bão bức xạ đến làm hỏng máy bỏ phiếu.

Máy bỏ phiếu là máy tính sử dụng bit và điều đó có thể khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp của Mặt trời trong những trường hợp rất hiếm, theo Hãng tin Reuters.

Đánh sập thị trường tài chính Toronto

Vào tháng 8-1989, thị trường tài chính ở Toronto đã phải ngừng giao dịch trong ba giờ khi một cơn bão Mặt trời làm chập ba ổ cứng khiến chúng "bị lỗi", trang New Scientist báo cáo vào năm 1989.

Các nhà khoa học Canada đã đưa ra cảnh báo rằng máy tính cá nhân có thể gặp trục trặc trong thời tiết không gian khắc nghiệt này.

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2574
  • Hôm nay171,294
  • Tháng hiện tại1,062,759
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây