Những vắc xin có hiệu quả chống lại biến thể Delta

Thứ năm - 23/09/2021 22:24 0

Một nghiên cứu quốc gia của Hoa Kỳ đã cung cấp dữ liệu đề cập đến những loại vắc xin COVID-19 có hiệu quả trong việc ngăn ngừa các trường hợp nhiễm biến thể Delta phải cấp cứu và nhập viện. Dữ liệu cũng chỉ ra rằng vắc xin Moderna có hiệu quả chống lại biến thể Delta cao hơn đáng kể so với vắc xin Pfizer và Johnson & Johnson.

TS. Shaun Grannis, Viện phó Viện Nghiên cứu Regenstrief và là giáo sư y học tại Trường Y, Đại học Indiana cho biết: “Dữ liệu thực tế này cho thấy vắc xin vẫn có hiệu quả cao trong việc giảm các trường hợp phải cấp cứu và nhập viện liên quan đến COVID-19, ngay cả khi có sự xuất hiện của biến thể COVID-19 mới. Chúng tôi khuyến nghị mọi người nên tiêm vắc xin để không bị mắc bệnh nặng và giảm bớt gánh nặng cho hệ thống chăm sóc y tế".

Mạng lưới VISION của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã phân tích hơn 32.000 lượt khám chữa bệnh tại 9 tiểu bang trong ba tháng 6, 7 và 8 năm 2021, khi biến thể Delta trở nên phổ biến. Kết quả cho thấy những người chưa tiêm vắc xin COVID-19, có nguy cơ cần chăm sóc cấp cứu hoặc nhập viện cao gấp 5-7 lần, tương tự như trước khi biến thể Delta xuất hiện.

Nghiên cứu trong Báo cáo hàng tuần về bệnh tật và tử vong cũng là phân tích đầu tiên của Mạng lưới VISION, cho thấy sự khác biệt rõ nét về hiệu quả của vắc xin mRNA (Moderna và Pfizer). Trong khoảng thời gian của nghiên cứu:

• Moderna đạt hiệu quả 95% trong việc ngăn ngừa nhập viện ở người từ 18 tuổi trở lên.

• Pfizer có hiệu quả 80%.

• Johnson & Johnson là 60%.

Theo nghiên cứu, vắc xin phát huy hiệu quả thấp hơn ở những người từ 75 tuổi trở lên, chưa được chứng minh trong nghiên cứu trước đây. Có nhiều nguyên nhân, trong đó có cả thời gian sau tiêm chủng.

Khi đề cập đến việc phải khám cấp cứu, phân tích nêu rõ:

• Moderna đạt hiệu quả 92%.

• Pfizer có hiệu quả 77%.

• Johnson & Johnson là 65%.

Các nhà khoa học cho biết những phát hiện này cần được theo dõi và đánh giá thêm. TS.  Grannis cho biết: “Dù hiệu quả vắc xin có sự khác biệt, nhưng vắc xin tiếp tục cung cấp khả năng bảo vệ cao hơn so với việc hoàn toàn không tiêm một loại vắc xin nào. Kể cả các trường hợp vẫn bị nhiễm sau khi tiêm vắc xin thì dữ liệu cho thấy các triệu chứng cũng ít nghiêm trọng. Phần lớn các trường hợp nhập viện và tử vong do COVID, tiếp tục xuất hiện ở những người chưa được tiêm chủng. Vắc xin COVID-19 là công cụ mạnh mẽ để chống lại đại dịch".

N.P.D (NASATI), theo https://medicalxpress.com/news/2021-09-vaccines-effective-delta-variant.html, 9/2021


Lượt xem: 79

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập3
  • Hôm nay132,044
  • Tháng hiện tại1,762,871
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây