7 công trình thắng giải cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024

Thứ bảy - 18/05/2024 22:40 0
Các giải pháp và sản phẩm được vinh danh vào chiều 16/5 đã thể hiện tính sáng tạo và tiềm năng ứng dụng thực tế, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế và cải thiện cuộc sống. Sau hơn 4 tháng tranh tài, cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đã tìm ra chủ nhân của các giải thưởng, bao gồm giải nhất trị giá 70 triệu đồng, giải nhì 50 triệu đồng, giải ba 30 triệu đồng và ba giải khuyến khích, mỗi giải 10 triệu đồng. Hạng mục "Giải sáng kiến" trị giá 30 triệu đồng được trao cho sản phẩm phục vụ đồng bào vùng sâu, vùng xa, miền núi. Năm nay, hội đồng giám khảo và Ban tổ chức không trao giải đặc biệt 100 triệu đồng do không có sáng kiến đủ xuất sắc đáp ứng được các tiêu chí đề ra, song đã tăng thêm một giải khuyến khích so với cơ cấu ban đầu.

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang (thứ 9 từ trái qua) chúc mừng Ban tổ chức, Ban giám khảo và đại diện 7 nhóm tác giả thắng giải Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024. Ảnh: Ngọc Thành
  1. Công nghệ chuyển hóa bùn giấy thành cellulose vi khuẩn
Giải nhất trị giá 70 triệu đồng thuộc về nhóm Biomass Lab của PGS.TS Nguyễn Đình Quân cùng cộng sự tại Đại học Bách khoa, ĐHQG TP HCM. Công nghệ này chuyển hóa bùn giấy thành cellulose vi khuẩn, một nguyên liệu sinh học có giá trị cao, tiềm năng ứng dụng trong nhiều lĩnh vực như nhựa sinh học, dệt may, màng lọc nano, và sản xuất giấy. Hiện công nghệ được thử nghiệm tại nhà máy giấy Thuận An (Bình Dương) và Khôi Nguyên (Bình Phước).
  1. Máy gieo hạt, phun thuốc, bón phân cho cây lúa sử dụng đa chong chóng đẩy
Giải nhì trị giá 50 triệu đồng được trao cho nghiên cứu của PGS. TS Vũ Ngọc Ánh cùng cộng sự tại Đại học Bách khoa TP HCM. Máy nông nghiệp Airboots có trọng lượng siêu nhẹ, dựa trên lực Archimedes, giúp máy nổi trên mặt ruộng và di chuyển bằng cánh quạt, giúp phun thuốc, bón phân và gieo hạt một cách hiệu quả.
  1. Sản phẩm bê tông xanh truyền sáng, cường độ cao
Giải ba trị giá 30 triệu đồng thuộc về TS Tăng Văn Lâm từ Đại học Mỏ - Địa chất. Dự án tái sử dụng tro bay-xỉ đáy lò và thủy tinh phế thải để tạo bê tông "xanh" truyền sáng, không sử dụng xi măng. Sản phẩm này hữu ích trong xây dựng và trang trí nội thất, ngoại thất.
  1. Bảng viết theo độ tuổi cho học sinh vùng khó khăn
Tác giả Phạm Thu Trang nhận giải khuyến khích trị giá 10 triệu đồng với bảng viết hỗ trợ giảng dạy, kết nối bluetooth, giúp tạo hứng thú học tập và nâng cao chất lượng giảng dạy.
  1. Chẩn đoán, tiên lượng và dự đoán điều trị ung thư gan dựa vào gene F12
ThS Bùi Thị Phường cùng cộng sự tại Đại học Quốc gia TP HCM nhận giải khuyến khích 10 triệu đồng. Nghiên cứu này sử dụng gene F12 để chẩn đoán và tiên lượng ung thư gan, tiềm năng ứng dụng trong thực hành lâm sàng.
  1. Ô cửa học tập thông minh cho học sinh mầm non miền núi
Dự án của các thầy cô Trường Mầm non Hoa Sen (TP Tuyên Quang) nhận giải khuyến khích 10 triệu đồng. Sản phẩm hỗ trợ các bài học sáng tạo, giúp phát triển tư duy cho trẻ mầm non thông qua mô hình STEM và đồ chơi thân thiện.
  1. Bếp nước ấm vùng cao
Giải sáng kiến trị giá 30 triệu đồng được trao cho nhóm Thủy Sơn Năng (Quảng Nam). Bếp nước ấm tận dụng nhiệt dư thừa từ bếp củi để tạo nước nóng, hữu ích cho các hộ dân và điểm trường vùng núi. Hệ thống này đã được lắp đặt tại nhiều điểm trường và hộ gia đình, giúp nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân vùng cao.
Cuộc thi Sáng kiến Khoa học 2024 đã khép lại với nhiều giải pháp sáng tạo, hữu ích và tiềm năng ứng dụng thực tế cao, góp phần mang lại những cải tiến đáng kể cho cuộc sống và nền kinh tế./.
Trần Khải (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập246
  • Hôm nay24,828
  • Tháng hiện tại808,977
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây