Bảo hộ quyền sở hữu: Nâng cao giá trị sản phẩm địa phương

Thứ ba - 02/04/2024 05:24 0
Bộ Khoa học và Công nghệ đã triển khai một chương trình quan trọng nhằm bảo vệ quyền khai thác và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm chủ lực của các địa phương, nhằm tăng cao giá trị của nông sản Việt Nam.
Thông tin này được chia sẻ tại Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2024 diễn ra vào sáng 29/3, do Bộ Khoa học và Công nghệ, UBND TP Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ TP Hà Nội tổ chức.
Theo ông Nguyễn Văn Bảy, phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, năm 2023 đã có 156.413 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ được tiếp nhận, tăng 11% so với năm trước. Trong số này, có 84.753 đơn đăng ký xác lập quyền sở hữu công nghiệp, tăng 8,5% so với năm trước. Công tác thực thi quyền đã đạt được những tiến triển đáng kể, với hơn 3.000 vụ xâm phạm quyền được xử lý.

Năm 2023, đã có 168 dự án được triển khai với 153 sản phẩm đặc thù được hỗ trợ bảo hộ và quản lý quyền sở hữu công nghiệp, cùng với sự hỗ trợ cho 253 doanh nghiệp và 283 tổ chức tập thể.
Cụ thể, nhiều sản phẩm chủ lực và đặc sản của các địa phương đã được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, giúp tăng giá trị bán hàng lên từ 15-25%, đặc biệt là tại thị trường Nhật Bản như Vải thiều Lục Ngạn, Thanh long Bình Thuận.
Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Hà Nội, nhấn mạnh việc triển khai chương trình phát triển tài sản trí tuệ, với mục tiêu tối thiểu 40% các sản phẩm gắn với chương trình mỗi xã một sản phẩm được hỗ trợ đăng ký bảo hộ và quản lý. Hà Nội đã đạt được 64,5% trong số 307 sản phẩm OCOP được bảo hộ, đồng thời đã đăng ký 17.539 đơn đăng ký sở hữu công nghiệp và cấp 9.338 chứng nhận sở hữu công nghiệp.
Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt nhận định rằng, việc hoàn thiện thể chế, chính sách và pháp luật đã đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ bảo vệ, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ. Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh rằng còn nhiều thách thức đặt ra, đòi hỏi sự đổi mới để nâng cao hiệu quả trong việc quản lý sở hữu trí tuệ và tăng cường bảo vệ quyền.
Tại hội nghị, các đại biểu đã đề xuất các giải pháp như tăng cường công tác quản lý sở hữu trí tuệ đồng bộ ở các khâu sáng tạo, xác lập, khai thác và bảo vệ quyền. Những vướng mắc cụ thể như xây dựng chỉ dẫn địa lý cũng đã được đưa ra để tìm giải pháp.
Đây được coi là một bước tiến quan trọng trong việc tăng cường giá trị cho các sản phẩm địa phương và thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững tại Việt Nam./.

Trần Xuân

Nguồn: Sưu tầm

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập417
  • Hôm nay412,749
  • Tháng hiện tại1,374,376
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây