Buổi họp bàn về chính sách phát triển doanh nghiệp khoa học và công nghệ tại Việt Nam

Thứ bảy - 06/07/2024 21:24 0
Tại buổi họp bàn về "Chính sách phát triển Doanh nghiệp khoa học và công nghệ (DN KH&CN) Việt Nam" do Hiệp hội DN KH&CN (VTS) tổ chức, Thứ trưởng Bộ KH&CN Hoàng Minh đã yêu cầu các đại biểu tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp để DN KH&CN phát huy vai trò đầu tàu trong việc ứng dụng công nghệ, nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh, trở thành hình mẫu cho các loại hình doanh nghiệp khác.
Thứ trưởng Hoàng Minh nhấn mạnh vai trò quan trọng của DN trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của đất nước, đặc biệt là những DN áp dụng KH&CN. Ông cho rằng, mô hình hoạt động của DN tại Việt Nam hiện nay chủ yếu dựa vào tăng trưởng vốn và khai thác tài nguyên, nhưng các nguồn lực này không còn nhiều dư địa để phát triển. Chính vì vậy, việc chuyển đổi hướng phát triển KT-XH dựa trên khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KH,CN&ĐMST) là rất cần thiết.
https://www.most.gov.vn/Images/editor/images/TC%20HM1.jpg
Thứ trưởng Hoàng Minh khẳng định rằng KH&CN là điều kiện tiên quyết đối với quốc gia và doanh nghiệp. Để các DN Việt Nam đi đầu và dẫn dắt, cần làm chủ được công nghệ, nâng cao năng suất lao động, khả năng cạnh tranh, và trở thành hình mẫu cho các DN khác học tập. Đây là nhiệm vụ của ngành KH&CN và của Bộ KH&CN đối với các DN KH&CN.
Nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 13/2019/NĐ-CP về DN KH&CN. Tuy nhiên, Nghị định này và Thông tư 10/2021/TT-BKHCN hướng dẫn Nghị định vẫn còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu của DN. Chính sách hiện tại chỉ tập trung vào việc cấp Giấy phép chứng nhận DN KH&CN mà chưa có cơ chế theo dõi và thúc đẩy hoạt động hỗ trợ khác.
Bà Phan Thị Mỹ Yến, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội VTS, cho biết, từ năm 2021-2023, VTS đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức đối với hoạt động của DN thành viên. Một số DN tiêu biểu như Công ty TNHH Minh Long 1, Công ty CP Dược Phẩm Savi - Savipharm, Công ty CP Sao Thái Dương, và một số DN khác đã được VTS vinh danh nhưng vẫn gặp phải nhiều hạn chế trong việc phát triển thị trường xuất khẩu và đầu tư sản xuất.
Các đại biểu tại buổi họp đã thảo luận về những vấn đề liên quan đến chính sách ưu đãi và những khó khăn cần tháo gỡ. Các ý kiến đóng góp cho Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 66/NQ-CP của Chính phủ về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới cũng được nêu lên. Các đại biểu đề xuất cần sớm ban hành nghị định hướng dẫn Luật Đấu thầu, tăng cường năng lực tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và thúc đẩy hoạt động KH,CN&ĐMST.
Thứ trưởng Hoàng Minh đánh giá cao kết quả mà VTS đã đạt được và yêu cầu các đơn vị chức năng của Bộ KH&CN cùng VTS phối hợp chặt chẽ hơn để thúc đẩy vị trí và vai trò của cộng đồng DN KH&CN trong nền kinh tế. Ông nhấn mạnh rằng Bộ KH&CN và VTS cần thiết lập nhiệm vụ cụ thể cho việc phối hợp hoạt động trong giai đoạn 2024 - 2025, nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho cộng đồng DN KH&CN chứng minh được sức mạnh và vai trò của mình./.
Trần Quang (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Hôm nay30,631
  • Tháng hiện tại30,631
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây