Chế tạo thiết bị cảnh báo học sinh ngủ quên trên ô tô

Thứ ba - 09/07/2024 23:08 0
Vừa qua, học sinh Nguyễn Xuân Hoàng tại Trường THPT Chuyên Hà Nội -Amsterdam và thầy giáo, kỹ sư Dương Trung Hiếu, làm việc tại Phòng Thí nghiệm Vật lý và Khoa học Nhân Hòa, đã nảy ra ý tưởng triển khai nghiên cứu sáng chế ra loại thiết bị đặc biệt đặt trên ô tô để bảo đảm an toàn cho trẻ em và học sinh.
https://www.vista.gov.vn/vn-uploads/news/2024/7-2024/10-7-2024/4.jpg
Thiết bị cảnh báo hoạt động theo cơ chế như sau: khi xe ngừng chạy thì sau khoảng 2 phút, nếu trên xe còn người, cảm biến sẽ truyền tín hiệu làm chuông kêu trong vòng 20 giây. Khi xe hoạt động trở lại, cảm biến sẽ nhận biết được hoạt động của động cơ và ngắt chuông.
Theo Thầy Dương Trung Hiếu, từ khi bắt đầu hình thành ý tưởng cho tới khi cho ra đời thiết bị cảm biến hữu ích này là hai tuần (từ ngày 28/5 tới ngày 18/6/2024). Thiết bị có các bộ phận chính gồm có: hộp chuông tích hợp mạch có các rơ-le để điều khiển dòng điện chạy từ các cảm biến về hộp chuông; các cảm biến hồng ngoại để phát hiện có người trong ô tô hay không khi ô tô tắt máy và những cảm biến rung giúp nhận biết ô tô có chuyển động hay không.
Thiết bị cảnh báo này có ưu điểm là lắp đặt gọn nhẹ, đơn giản, không cồng kềnh, dễ dàng dùng nguồn trực tiếp ngay trong ô tô, có giá thành rẻ và chế tạo khá đơn giản.

Các tác giả sẽ tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để phát triển thiết kế thiết bị nhỏ gọn hơn, kinh phí ít hơn và độ bền cao hơn, với hy vọng thiết bị sẽ được sử dụng theo hướng hữu ích cho cuộc sống trong các trường học và trong các ô tô đưa đón trẻ em, học sinh...
Lê Hùng (TH)

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê truy cập
  • Đang truy cập534
  • Hôm nay46,973
  • Tháng hiện tại1,041,121
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây